10 kiểu chào đón lính mới có “1-0-2” các nhà lãnh đạo nên học hỏi

Bạn là một nhà lãnh đạo? Bạn vừa tuyển  thành viên mới? Bạn mơ hồ về tính cách con người họ? Đâu là cách tốt nhất để chào đón thành viên mới? Bài viết dưới đây sẽ  gợi ý cho bạn qua 10 kiều chào đón ấn tượng mà các “sếp” của những doanh nghiệp hàng đầu thế giới đã dùng để chào đón thành viên mới gia nhập công ty.

  1. Nhờ làm việc vặt

Đối với nhân viên mới, làm “việc vặt” hẳn là điều khiến họ “ngán” nhất. Tuy nhiên, đó lại là công cụ đắc lực hỗ trợ nhà lãnh đạo quan sát những phản ứng, thái độ qua đó nhìn nhận, đánh giá chính xác tính cách thật của người mới. Các công việc đó có thể là tìm số điện thoại, sử dụng máy photocopy, chọn địa điểm ăn trưa tốt nhất, tiện nhất, chuẩn bị phòng nghỉ cho cấp trên,…Tất nhiên, bạn cũng không thể ngó lơ, bỏ mặc họ trong một “mớ lộn xộn” các công việc vặt; hãy giúp đỡ nếu người mới gặp khó khăn. Ví dụ, bạn có thể đưa cho họ một bình cà phê và chỉ họ cách làm đầy nó.

  1. Ghép cặp đồng nghiệp mới và cũ

Thời gian đầu, người cố vấn sẽ giúp những thành viên mới thích nghi hơn với công việc. “Việc ghép cặp” nhân viên mới và người cố vấn cũ sẽ đạt hiệu quả cao khi cả hai đều có thể chia sẻ cho nhau những kinh nghiệm, sự hiểu biết cá nhân. Không ít các nhà lãnh đạo ở các tập đoàn lớn khi sử dụng phương pháp này đã chứng kiến các trường hợp “cố vấn ngược”, tức những nhân viên mới có ít kinh nghiệm hơn sau khi thích nghi có thể chia sẻ những kĩ năng rất hay mà người cố vấn chưa từng sở hữu. Điều này không chỉ giúp ích cho các nhân viên trong việc phát triển bản thân mà còn thúc đẩy quá trình đi lên của doanh nghiệp.

  1. Người thân cũng được chào đón

Ở nhiều công ty hiện nay đang dùng cách này nhằm tạo ấn tượng, thiện cảm ban đầu với nhân sự mới. Trước khi người mới bắt đầu buổi làm đầu tiên, người quản lý cũng sẽ gửi một tin nhắn chúc mừng và chào đón đến những người thân của họ. Điều này tác động mạnh mẽ tới cảm xúc của “lính mới”, khiến họ cảm thấy gần gũi và muốn gắn bó lâu dài với công ty.

  1. Hẹn ăn trưa

Việc đề nghị một bữa ăn trưa vui vẻ, thân thiện cùng đồng nghiệp sẽ là giải pháp hữu ích để xóa bỏ những xa lạ, e dè, lạc lõng của nhân viên mới trong ngày làm đầu tiên. Điều này cũng giúp họ nhanh chóng hòa nhập, tự tin thích nghi với môi trường làm việc mới. Từ đó có thể hợp tác, gắn bó lâu dài cùng công ty

  1. Cho “lính mới” trải nghiệm vị trí làm việc thấp hơn

Một số lãnh đạo sau khi tuyển người mới đã lần lượt đưa họ đến điểm bán hàng trong một ngày suốt tuần đầu làm việc. Phương pháp này tạo điều kiện giúp người mới cọ xát trực tiếp với việc bán hàng. Tất nhiên, không ai được đứng nhìn, tất cả mọi người đều phải lăn xả làm việc dù có khó khăn đến mấy. “Chuyển vị trí làm việc” cũng là cách giúp cho các nhà lãnh đạo phát hiện đúng người phù hợp, bởi nếu họ trở về với trạng thái không mấy vui vẻ, chắc chắn đó không phải là đối tượng mà công ty bạn cần tìm.

  1. Cung cấp thông tin về công ty một cách sáng tạo

Bằng việc chiếu một video ngắn với những biểu đồ, số liệu cụ thể được trình bày một cách sáng tạo sẽ giúp nhân viên mới tiếp thu tốt hơn những kiến thức chuyên môn mà họ cần có. Ngoài ra, việc khái quát cảnh quan thị trường, những nhóm khách hàng, vị trí, giá để xuất,…cũng góp phần giúp nhà lãnh đạo thể hiện tầm thế của công ty mình trước nhân viên mới. Từ đó kích thích họ nỗ lực trau dồi kiến thức để làm việc năng nổ, hiệu quả hơn.

  1. Quan hệ xã hội

Với những công ty có văn hóa làm việc thân thiện thì việc mở rộng cánh tay chào đón “lính mới” bằng một bữa trưa ấm áp ở tuần đầu tiên là không thế thiếu. Bằng một số trò chơi nhỏ, các nhà lãnh đạo sẽ giúp người mới nắm bắt những thông tin cần thiết về công ty. Ngoài ra, tổ chức những trò chơi đồng đội giữa các thành viên góp phần siết chặt tình đoàn kết, hình thành mối quan hệ lâu dài, nâng cao hiệu quả công việc.

  1. Mời cà phê

Một số công ty đã có cách thức tiếp đón thú vị bằng việc gửi đến nhân sự các coupon, voucher uống cà phê miễn phí tại một tiệm cà phê gần đó. Người mới có thể sử dụng chiếc thẻ để mời các thành viên khác đi cà phê bàn công việc, tán gẫu hoặc bất cứ vấn đề gì họ thích. Điều này tạo bầu không khí hòa đồng, hăng hái, vui vẻ giữa các nhân viên trong công ty. Đồng thời, đây là bước đầu trong việc gây ấn tượng mạnh mẽ với nhân sự mới về văn hóa thân thiện, văn minh của công ty bạn.

  1. Buổi gặp gỡ

Một doanh nghiệp top đầu thế giới cho biết, họ thường xuyên tổ chức buổi gặp mặt mang tên “404” vào mỗi thứ 5 lúc 4:04 pm. Mỗi nhân viên có một cơ hội nắm giữ vai trò là người chủ trì cuộc gặp gỡ. Nhiệm vụ của “nhân viên được chọn” là cung cấp snacks, nước uống và tổ chức một số trò chơi khởi động làm nóng bầu không khí, giúp gắn kết các thành viên trong nhóm. Trong buổi gặp này, sẽ có một nhân viên mới tiêu biểu báo cáo những kiến thức mà bản thân đã lãnh đạm trong thời gian đầu làm việc. Phương pháp này không chỉ giúp nhân sự mới hòa nhập, thích nghi với văn hóa làm việc mà còn mang lại sự thư giãn, thoải mái cho các thành viên trong công ty.

  1. “Nghi lễ nhỏ”

Với sự hỗ trợ của Internet, nhà lãnh đạo hoàn toàn có thể tổ chức một “nghi lễ” chào đón chính thức thành viên mới ở phòng sinh hoạt chung của nhân viên công ty. Quản lý nhân sự sẽ giới thiệu người mới thông qua việc đề cập một sự thật thú vị của họ trước mọi người. Những người khác sẽ hòa vào “nghi lễ” này qua tin nhắn chào mừng, biểu tượng cảm xúc, lời chúc,…đến nhân viên mới. Có thể nói, việc làm này vừa đơn giản, vừa thiết thực, gần gũi, dễ dàng thắt chặt tình đoàn kết của nhân viên trong công ty. Đặc biệt khiến “lính mới” cảm thấy họ được tôn trọng và quan tâm.

Nguồn : HR Insider / VietnamWorks