Trăng lưỡi liềm – “It Bag” thế hệ mới

Kể từ màn ra mắt trên sàn diễn của Jacquemus, những chiếc túi siêu bé đến mức chỉ có chức năng trang trí đã phủ sóng khắp các kinh đô thời trang. Tiếp theo đó là màn đổ bộ của túi đeo chéo, cũng như kiểu túi Hobo thú vị. Và đến hiện tại, giới thời trang đang cảm nhận được sự xuất hiện ngày càng dày đặc của những mẫu túi trăng lưỡi liềm trên runway lẫn đường phố.

Nỗi ám ảnh về những chiếc “It bag” bắt đầu từ những năm đầu đến giữa thế kỷ 20. Đó là khi Chanel và Hermès sáng tạo nên những mẫu túi trứ danh, được săn đón khắp nơi, như Chanel 2.55 và Hermès Kelly. Trước khi cơn khát giày thể thao xuất hiện, túi xách là món phụ kiện được yêu thích hàng đầu. Trong những năm 90 và 2000, thuật ngữ “It Bag” được dùng để mô tả những chiếc túi xách hàng hiệu có giá bán cao và lượng tiêu thụ lớn nhất. Định nghĩa này được duy trì suốt gần hai thập kỷ. Các nhà thiết kế, thương hiệu xa xỉ chạy đua để tạo nên những thiết kế độc đáo, dễ nhận biết và trở thành chiếc túi bán chạy nhất của mùa. Điều này được kiểm chứng một phần thông qua tần suất xuất hiện của chiếc túi đó tại các tuần lễ thời trang của mùa kế tiếp.

Công nương Diana viếng thăm Liverpool với chiếc túi Lady Dior và bộ suit màu cam của Versace năm 1995
CÔNG NƯƠNG DIANA VIẾNG THĂM LIVERPOOL VỚI CHIẾC TÚI LADY DIOR VÀ BỘ SUIT MÀU CAM CỦA VERSACE NĂM 1995
Kendall Jenner cùng chiếc túi Staud tại New York năm 2019
KENDALL JENNER CÙNG CHIẾC TÚI STAUD TẠI NEW YORK NĂM 2019

Tuy nhiên, thời trang vốn luôn năng động và không ngừng thay đổi. Người tiêu dùng ngày nay có xu hướng ít bị ràng buộc bởi giá và tên thương hiệu được đính trong túi. Thay vào đó, mạng xã hội đã gây nên sự phân hóa tạo nên nhiều nhóm đối tượng với những nhu cầu khác nhau. Những chiếc “It bag” có thể được bán với nhiều mức giá tùy vào thương hiệu. Bên cạnh đó, những chiếc túi này còn phải phù hợp với mặt giá trị và phong cách của người dùng.

Chiến dịch dành hco mẫu túi Hobo của Neous Neptune năm 2020
CHIẾN DỊCH DÀNH CHO MẪU TÚI HOBO CỦA NEOUS NEPTUNE NĂM 2020

Nhưng điều đó không có nghĩa là những chiếc túi mang tính biểu tượng như Fendi Baguette hay Dior Saddle đã lỗi mốt. Chúng mang giá trị vượt thời gian và được yêu thích vì sở hữu những điểm nhấn độc đáo và gợi cảm.

Coperni
COPERNI

Xuất hiện ở nhiều sàn diễn khắp New York đến Paris, những mẫu túi trăng lưỡi liềm được dự đoán sẽ trở thành chiếc “It bag” thế hệ mới. Trong khi cơn sốt túi Hobo vẫn còn, túi trăng lưỡi liềm được xem là một kiểu dáng mới của chiếc túi Hobo với phần thân túi võng xuống cùng dây đeo dáng tròn để có thể dễ dàng cho cánh tay choàng qua.

Túi trăng lưỡi liềm không phải phát minh mới, càng không phải cuộc cách mạng gì cả. Nó đã xuất hiện trên sàn diễn Xuân-Hè của Victoria Beckham và Michael Kors, nhưng phải đến năm nay, kiểu túi này mới được sự chú ý của các tín đồ thời trang khi xuất hiện liên tục trên sàn diễn, từ các thương hiệu thời trang trẻ cũng như ông lớn xa xỉ, báo hiệu sự đổ bộ trên đường phố vào mùa tới.

Coperni
COPERNI
The Row
THE ROW
Aesther Ekme Demi Lune
AESTHER EKME DEMI LUNE

Về mặt cấu tạo, chiếc túi sở hữu phần thiết kế khá độc đáo, phần miệng túi là đường cong võng xuống, hai bên quai cầm nhô cao lên, tránh được sự luộm thuộm của mẫu túi Hobo. Đồng thời, không gian bên trong túi khá rộng rãi để đựng vật dụng linh tinh. Tay cầm thường được nối liền với thân túi, tạo nên sự tươi mới và phá cách về mặt thẩm mỹ.

Nếu ở thời kỳ trước, tính độc quyền là thứ tạo nên một chiếc “It bag”, thì ngày nay chủ nghĩa cá nhân của người dùng mới tạo nên sự khao khát đối với sản phẩm. Nhưng điểm chung của cả hai thời đại chính là sự thu hút đối với truyền thông và tần suất được nhìn thấy trên tay người nổi tiếng. Năm 2020, mẫu túi mặt trăng của Staud, thương hiệu có trụ sở tại New York xuất hiện cùng các gương mặt nổi tiếng như Kendall Jenner, Gigi Hadid…

Coperni Swipe Thu-Đông 2019
COPERNI SWIPE THU-ĐÔNG 2019

Từ Celine với mẫu túi làm từ canvas họa tiết monogram sang trọng, đến những thương hiệu mới như Neous và Cult Gai ứng dụng kỹ thuật xếp nếp ấn tượng và đậm chất thơ. Mặt khác, các mẫu túi của The Row, Carolina Santo Domingo và Aesther Ekme lại được thêm vào những đường nét bất đối xứng để tạo thêm khác biệt cho thiết kế. Cuối cùng là Marc Jacobs, Coperni và Mowalola với những thiết kế cổ điển và có sự tiết chế để mang đến sự thanh lịch tuyệt đối.

Marc Jacobs
Neous Neptune Hobo
NEOUS NEPTUNE HOBO
Celine
CELINE
Cult Gaia
CULT GAIA

Gây chú ý không chỉ bởi cái tên mang vẻ huyền bí, túi trăng lưỡi liềm còn góp phần vào sự phát triển và tái định nghĩa một chiếc “It bag” ngày nay: Sự tối giản tinh tế với những đường nét hài hòa và tính ứng dụng cao. Bất kỳ nhà thiết kế nào cũng có cơ hội của riêng mình để tạo nên những mẫu “It bag” thế hệ mới.

Thực hiện: Hiếu Lê

Nguồn : style-republik