Sàn runway huyền thoại của Victoria’s Secret bỗng “sáng đèn” trở lại

Sau gần 6 năm ngừng sản xuất, một trong những sàn diễn đình đám của làng mốt, Victoria’s Secret Fashion Show đã chính thức quay trở lại, vậy là những “đôi cánh” của các thiên thần đã “tỉnh giấc” sau một giấc ngủ dài. 

Trong suốt những năm 2000s cho đến tận 2010s, “đế chế” nội y dành cho những nàng “thiên thần” Victoria là nơi mà hàng triệu cô gái trên khắp thế giới mơ ước đặt chân đến. Tại địa hạt khổng lồ đó, làng mốt không chỉ mải mê với những thiết kế nội y tôn vinh đường cong tuyệt đẹp của phụ nữ, những chai nước hoa sang trọng, hay những đôi chân dài đẹp mượt mà như tranh họa; mà còn trông ngóng từ ngày để có thể tham dự và đắm chìm vào không gian giao thoa có 1-0-2 giữa thời trang, âm nhạc, nghệ thuật lẫn văn hóa đại chúng. Tuy nhiên, vào năm 2018, ánh hào quang đẹp đến nỗi hoàn mỹ bỗng “vụt tắt”. Sự thật đen tối phía sau “bức màn nhung” lộng lẫy đó được phơi bày. Công ty nội y của Mỹ đã tuyên bố hủy bỏ show diễn huyền thoại của mình mãi mãi sau khi vướng phải những cáo buộc liên quan về tội phạm tình dục, khinh thường phụ nữ, tôn sùng những tiêu chuẩn phi thực tế của phụ nữ,… hay thực hiện các chiến dịch quảng bá chẳng còn hợp thời.

Tưởng chừng, đấy là cánh cửa đóng sầm cả kỷ nguyên rực rỡ của Victoria’s Secret, nhưng thương hiệu đình đám đã không ngừng thay đổi định hướng phát triển cùng thông điệp ý nghĩa, cũng như đem đến những chiến dịch và sản phẩm có thể tiếp cận đến đa dạng hình thể của phụ nữ hơn. Sau 4 năm, thương hiệu nội y Victoria’s Secret tung ra thị thường nhiều dự án độc đáo, mong muốn có thể “hồi sinh” thời kỳ hoàng kim của chính mình.

Vào tháng 9 năm 2023, thương hiệu ra mắt Victoria’s Secret World Tour tôn vinh vẻ đẹp đa dạng của phụ nữ với nhiều màu da, cơ thể, lứa tuổi,… Bên cạnh những lời khen, động viên tích cực, thương hiệu còn nhận lại nhiều ý kiến trái chiều. Những người hâm mộ trung thành của sàn diễn Victoria’s Secret bày tỏ sự thất vọng và không hài lòng về format mới. Họ cho rằng thương hiệu đã đánh mất sự chỉn chu, lộng lẫy vốn đặc trưng của những “thiên thần”. Lắng nghe đóng góp từ khán giả, thương hiệu nội y chính thức công bố về sự trở lại của Victoria’s Secret Fashion Show, sau gần 6 năm ngừng sản xuất. Không phải chương trình được thu hình trước, sàn diễn huyền thoại lần này sẽ được nâng cấp lên một phiên bản mới, cải tiến hơn, sẽ “phản ánh định vị ngày nay của thương hiệu, chiêu đãi người xem bằng sự quyến rũ, những đôi cánh thiên thần, những màn biểu diễn âm nhạc đặc sắc và hơn thế nữa,” theo thông cáo báo chí được tung ra.

 

“Gã khổng lồ” trong ngành đồ nội y này tổ chức sàn diễn thời trang đầu tiên vào năm 1985 như một cách để phát triển các sản phẩm của thương hiệu từ đồ lót đến nước hoa của mình. Qua nhiều năm, Victoria’s Secret Fashion Show đã phát triển thành một sự kiện truyền hình thu hút hàng chục triệu người xem và còn là sàn diễn đánh bóng tên tuổi của hàng loạt người mẫu đình đám như Adriana Lima, Alessandra Ambrosio và Candice Swanepoel.

Phần lớn các buổi trình diễn là “đứa con tinh thần” của Ed Razek, cựu giám đốc marketing L Brands, công ty mẹ cũ của Victoria’s Secret. Tuy nhiên, vị giám đốc điều hành này cũng trở thành nhân vật khiến thương hiệu phải chịu nhiều làn sóng tranh cãi, nổi tiếng nhất là sau một cuộc phỏng vấn thảm hại trên tạp chí Vogue, trong đó ông chia sẻ một số bình luận không hay về việc chọn người mẫu chuyển giới và ngoại cỡ.

Buổi trình diễn thời trang Victoria’s Secret cuối cùng đã diễn ra vào năm 2018, ngay sau khi cuộc phỏng vấn đó được công bố. Razek rời công ty vào năm 2019. Cùng lúc đó, thương hiệu này phải đối mặt với nhiều rắc rối về tài chính lẫn công cuộc PR. Sau căng thẳng giữa mối quan hệ của nhà lãnh đạo lâu năm Leslie Wexner với Jeffrey Epstein, Victoria Secret’s trải qua bước chuyển mình: Wexner từ chức; thương hiệu tách khỏi L Brands và trở thành công ty đại chúng độc lập cùng một bộ máy hoàn toàn mới.

Từ đó, Victoria’s Secret đã nỗ lực hết sức để phục hồi hình ảnh của mình, lấy lại “thanh danh” cho thương hiệu. Trước tiên là cho các “thiên thần” của mình nghỉ ngơi và vào tháng 9 năm 2021, ra mắt VS Collective với bức chân dung khách hàng được mô tả là “một nhóm phụ nữ thành đạt có chung niềm đam mê”, nhằm thúc đẩy sự thay đổi tích cực. Sau khi hủy show diễn thường niên vào năm 2019, Victoria’s Secret đã trở lại màn ảnh nhỏ vào năm ngoái với “The Victoria’s Secret World Tour”. Phát sóng trên Prime, bộ phim tài liệu có sự góp mặt của một nhóm gồm 20 nhà thiết kế, sáng tạo trên toàn cầu, họ tạo ra những thiết kế tùy chỉnh riêng cho các người mẫu tham gia.

Thời gian và địa điểm của Victoria’s Secret Fashion Show sắp tới vẫn chưa được công bố (ngoài việc nó được hé lộ diễn ra vào mùa thu), và như mọi khi làng mốt vẫn đang tìm đáp án cho câu hỏi: “liệu Victoria’s Secret sẽ sống lại trong thời kỳ hoàn kim rực rỡ của mình? Và những “đôi cánh thiên thần” đấy có thể cứu rỗi được thương hiệu trong đống tro tàn?

Thực hiện Dory

Nguồn : style-republik