Nghịch lý của thời trang: phụ nữ chủ đạo, nam giới thống trị

Mặc dù thời trang có thể là một ngành công nghiệp gắn liền với phụ nữ, một báo cáo mới đây lại cho thấy họ không nằm trong những vị trí thống trị.

Thời trang là một nền công nghiệp kỳ quặc; khi phần lớn phục vụ cho nhu cầu phụ nữ, nhưng là với nam giới lãnh đạo.

Bản báo cáo mang tên The Glass Runway; được biên soạn bởi CFDA và Glamour với mong muốn làm rõ giải quyết khoảng cách bình đẳng giới trong thời trang; đồng thời khám phá cách giới tính tác động vào nghề nghiệp như thế nào, với cả nam và nữ.

Trong khi phần lớn các món đồ thời trang được tiêu thụ và đổ tiền vào từ phụ nữ – những người chi trả số tiền trung bình gấp ba lần so với nam giới, theo công ty nghiên cứu thị trường toàn cầu NPD – thì nền công nghiệp này lại không phản ánh thực tế đó, với hầu hết các vai trò điều hành đều dành cho nam giới.

Và tại nơi mà có rất nhiều phụ nữ đăng ký các khóa học thời trang (85% sinh viên theo học tại Viện Công nghệ Thời trang New York); nhiều người chỉ nhận được các công việc tầm thấp, kể cả trong nhiều năm sau đó.

Thực tế đáng buồn

Như đã nêu trong báo cáo, có nhiều yếu tố khiến phụ nữ trở nên thiếu tự tin trong việc tiến tới một cấp độ cao hơn trong thế giới thời trang. Trong số 535 người được phỏng vấn, 100% phụ nữ cho biết họ đã đấu tranh để yêu cầu thăng cấp; và chỉ 27% trong số đó cho biết họ được lời khuyên từ nhà tuyển dụng hoặc là người quản lý.

Nhiều phụ nữ cũng từ bỏ ý tưởng đạt được vị trí cao hơn sau khi họ có con. 30% trong số 535 người tin rằng việc làm mẹ sẽ làm chậm sự nghiệp của họ; và khiến bản thân họ không còn đủ điều kiện để được đứng vào những vị trí lãnh đạo.

Bản báo cáo tiếp tục xem xét cách thức khắc phục vấn đề này; với các chương trình và chính sách rõ ràng về cách thức  trao quyền và hỗ trợ phụ nữ. Báo cáo đưa ra vài trường hợp điển hình về việc các doanh nghiệp cố gắng như thế nào để đảm bảo phụ nữ được trao những cơ hội bình đẳng.

Gap, với 70% ban giám đốc là phụ nữ; đã thực hiện các kế hoạch trả lương và trợ cấp công bằng; thông qua hàng loạt phương thức như cố vấn; hỗ nhân sự và các chương trình kết nối mạng cho phụ nữ. Nhưng vẫn có nhiều người bị rớt lại phía sau. Đáng chú ý là, Condé Nast UK (gồm các ấn bản tạp chí thời trang như Vogue; GQ; và Glamour) tuyển dụng số phụ nữ gấp ba lần so với nam giới. Nhưng phụ nữ chỉ kiếm được hai phần ba tiền lương so với đồng nghiệp nam.

Bất bình đẳng trong thời trang: Khi nào sẽ chấm dứt?

Và mặc dù trong vài năm vừa qua, chúng ta đã chứng kiến một số bước đột phá; khi Maria Grazia Chiuri được chỉ định làm giám đốc sáng tạo nữ đầu tiên của Dior; và Clare Waight Keller là người phụ nữ đầu tiên giành quyền kiểm soát tại Givenchy; chỉ có 14% thương hiệu thời trang do một người phụ nữ điều hành – có nghĩa là còn nhiều việc phải làm.

Thời trang là một ngành sáng tạo. Và tôi nghĩ rằng những người sáng tạo có ý thức mạnh mẽ về nhân loại,” Steven Kolb, Giám đốc điều hành của CFDA nói. “Chúng ta cần phải xem xét cách đưa nhân loại đó đến những cơ hội hữu hình hơn cho phụ nữ trong sự nghiệp và cuộc sống của họ; để họ có thể tiếp tục phát triển và phát triển.”

                                                                                                       Theo DazedDigital

                                                                                Nguồn:Harper’s Bazaar Việt Nam