• Trang chủ
  • Thời Trang
    • Bộ sưu tập
    • Nhà Thiết Kế
    • Xu Hướng
    • Tư Vấn
    • Sự Kiện
  • Làm Đẹp
    • Bí Quyết Khỏe – Đẹp
    • Mỹ Phẩm
    • Xu Hướng
    • Tư Vấn
    • Sự Kiện
  • Lifestyle
    • Sống Đẹp
    • Sống Vui
    • Sống Yêu Thương
    • Lời Hay – Ý Đẹp
    • Chuyện phòng the
  • Giải Trí
    • Sao – Phong Cách
    • Nhạc – Phim
    • Sự Kiện
    • Sách Hay
  • Du Lịch
    • Hotel – Resort
    • Điểm Đến
    • Tư Vấn
    • Ẩm Thực
  • Sống khỏe mỗi ngày
    • Sức khỏe phụ nữ
    • Bác sĩ gia đình
    • Thực phẩm chức năng
    • Thảo dược
  • Không gian sống
    • Kiến Trúc
    • Nội Thất
    • Tư Vấn
  • News
    • Tiêu Dùng Thông Minh
    • Khuyến Mãi
    • Kinh Doanh
    • Thông Tin Doanh Nghiệp
  • Wedding
    • Ảnh Cưới Đẹp
    • Áo cưới
    • Dịch vụ cưới
    • Tư Vấn Mùa Cưới
  • Video
Herstyle
Trang chủ ⁄ Thời Trang ⁄ Sự Kiện ⁄ Làm sao để Haute Couture cùng nhau vượt qua đại dịch?

Làm sao để Haute Couture cùng nhau vượt qua đại dịch?

22 July, 2020 lúc 10:59

Cũng như hầu hết các tuần lễ thời trang khắp thế giới, chuỗi trình diễn thời trang cao cấp (Paris Couture Week) mùa Thu 2020 đã bị hủy bỏ vào tháng Ba do lo ngại lây lan dịch COVID-19, đây vốn là dịp để hàng trăm khách mời hội ngộ, kể cả biên tập viên, người có ảnh hưởng và các chuyên gia trong ngành.

Đến tháng Năm, Fédération de la Haute Couture et de la Mode đã tìm ra một phương cách (duy nhất) để giải quyết các vấn đề này: Paris Couture Week vẫn sẽ diễn ra, nhưng trên các nền tảng kỹ thuật số vào tháng Bảy.

Bên cạnh tìm cách tháo cởi các khó khăn xã hội, việc làm thế nào để chia sẻ các sáng tạo mới nhất trong ngành thời trang cao cấp cũng là câu hỏi khiến nhiều nhà mốt trăn trở. Bài viết dưới đây là những cảm nghĩ của các nhân vật đứng đầu hai ngôi nhà thời trang có tên trong lịch trình mùa này – Iris van Herpen và Tamara Ralph, của Ralph & Russo – về quá trình làm việc trong quá trình giãn cách xã hội và bài học mà đại dịch đã dạy cho họ.

Iris Van Herpen

“Thông thường, chúng tôi sẽ làm việc khoảng sáu tháng liên tiếp để tạo nên bộ sưu tập mới. Ngay sau khi buổi trình diễn tại Paris kết thúc, chúng tôi sẽ ngay lập tức thử nghiệm các vật liệu cho bộ sưu tập mới. Quá trình phát triển vật liệu và kỹ thuật mới mất rất nhiều thời gian, đặc biệt là để tinh chỉnh cho thiết kế đạt đến độ hoàn hảo nhất. Bên cạnh đó là sự hợp tác với các nghệ sĩ, viện nghiên cứu hay nhà khoa học không thuộc atelier (xưởng may), và điều này tốn rất nhiều thời gian.

View this post on Instagram

Exquisite Carice Van Houten embodying ‘Transmotion’ ~ Carice van Houten and Iris van Herpen were interviewed together by Vanessa Friedman for @NYTimes about their ‘Transmotion’ collaboration. A breath can fan the winds of change, spurring the dispersal of seeds. The film ‘Transmotion’ sheds light on following the process of a germinating first seed, that through nurture, may break ground and bloom into a better world. To read the full article and see the ‘Transmotion’ film ~ link in bio Featuring: Carice van Houten @LeaveCariceAlone Director: Ryan McDaniels @Mr.McDaniels Photography: @Valentine.Bouquet Art direction: @EugeneYeap I Ryan McDaniels Production: Ryan McDaniels I @TobiasHeinrichs1 I @Valentine.Bouquet Casting: @TobiasHeinrichs1 Talent: @Rebekkabeate Hair & make-up: @EmmyKlomp I @EEagency Hair & make-up assistant: @IrisZuidema #irisvanherpen #couture #parisfashionweek #thenewyorktimes #transmotion #caricevanhouten

A post shared by Iris van Herpen Official (@irisvanherpen) on Jul 6, 2020 at 9:39am PDT

Iris Van Herpen là một công ty thời trang cao cấp và còn là một công ty có nhịp vận hành chậm rãi nữa. Nhưng đại dịch đã ảnh hưởng lớn đến nhịp sống thông thường của chúng tôi rất nhiều. Cả thế giới đã bị phong tỏa vào cỡ tháng Ba và tuần lễ thời trang couture đã bị hủy bỏ. Do đó, chúng tôi đang trì hoãn bộ sưu tập mới. Bên cạnh đó, rất nhiều cộng tác viên vẫn đang bị cách ly tại nhà, điều này càng làm phức tạp hóa mọi chuyện và khiến quá trình thực hiện bộ sưu tập bị chậm lại.

“Đội ngũ atelier (nghệ nhân) chính thức thường làm việc cùng nhau ở Amsterdam. Công việc thủ công, máy móc, sự hợp tác, quy trình thiết kế của tôi, tất cả đều được thực hiện từ đó. Với mỗi bộ sưu tập, chúng tôi hợp tác với các nghệ sĩ, kiến trúc sư, nhà khoa học bên ngoài atelier và từ các quốc gia khác. Đối với bộ sưu tập Voltage (Điện áp) năm 2013, tôi đã hợp tác với Philip Beesley, một bậc thầy trong việc kết hợp kỹ thuật thủ công truyền thống và kiến thức vào công nghệ vật liệu, đã trở thành cộng tác viên lâu dài của thương hiệu và với Neri Oxman, một giáo sư tại MIT Media Lab được biết đến với việc kết hợp kỹ thuật sinh học, điện toán và vật liệu. Bộ sưu tập đó cho thấy sức mạnh của sự sáng tạo có thể mạnh mẽ như thế nào khi những chuyên gia từ các ngành khác nhau làm việc cùng nhau.

View this post on Instagram

Inside the atelier ~ @VogueMagazine captured the delicate making-of the ‘Transmotion’ dress beautifully alongside an interview with Iris van Herpen by Laird Borrelli-Persson (@the_lbp). “There is a strong contrast between the softness of the plissé and the graphic elements of the branching; the black and white, in the Transmotion dress. There is always a contrast between elements in my work, whether it’s [between] nature and technology or craftsmanship and innovation. I think that’s also [part] of this work, but it’s very much focused on the element of growth, representing our transition into new realms.” To read the full article and see the ‘Transmotion’ film ~ link in bio Photography: @MarlenaWaldthausen for @VogueMagazine #irisvanherpen #couture #parisfashionweek #vogue #transmotion

A post shared by Iris van Herpen Official (@irisvanherpen) on Jul 7, 2020 at 5:18am PDT

Chúng tôi luôn bắt đầu từ giai đoạn thử nghiệm các kỹ thuật và vật liệu mới, gần như tất cả nhân viên đều làm việc này. Một nhóm sẽ làm việc trên kỹ thuật số, gửi các tệp khuôn cắt laser, nhóm còn lại thực hiện các công đoạn đòi hỏi tay nghề thủ công để biến các lớp vải thành mẫu thử. Quá trình tạo mẫu là sự hợp tác nhịp nhàng và rất tỉ mỉ trong xưởng. Đó là một hành trình khám phá với kiến thức, kỹ năng và sự thống nhất tầm nhìn của nhau. Sau nhiều đợt thử nghiệm, nhóm nghệ nhân sẽ thực hiện mẫu thử cuối cùng. Và tôi sẽ mặc nó nên mannequin, phải mất thêm vài ngày để tinh chỉnh lại. Khi mọi thứ đã đúng ý, thiết kế cuối cùng sẽ được thực hiện. Ở giữa các chu trình đó, có rất nhiều cuộc gọi Skype, video call,… cũng như các lô hàng mẫu và vật liệu được gửi đến các cộng tác viên (đang bị cách ly).

Vì công việc của chúng tôi trải dài ở nhiều lĩnh vực, với những người ở khắp nơi trên thế giới, chúng tôi tập quen với việc giao tiếp kỹ thuật số từ xa. Điều này giúp đỡ chúng tôi rất nhiều trong giai đoạn cách ly. Chúng tôi chủ yếu làm việc trên Illustrator cho các tệp kỹ thuật của hàng may mặc, và Photoshop để tinh chỉnh quy trình in. Đôi khi chúng tôi còn dùng các chương trình khác, như Rhino và Grasshopper trong quy trình thiết kế 3D. Việc giao tiếp chủ yếu qua e-mail, WhatsApp, Zoom và Skype. Tôi chưa bao giờ “Đã xem” nhiều lần đến vậy. Rất nhiều ngày, đó là một guồng quay liên tục từ cuộc họp Zoom này đến cuộc họp Zoom khác.

Quá trình tìm kiếm và phát triển các vật liệu cho thời trang cao cấp cũng trải qua rất nhiều công đoạn và phức tạp. Có rất nhiều chuyên gia và các thành viên trong nhóm tham gia vào quá trình phát triển vật liệu; vì thế, ngăn cách về mặt không gian sẽ khiến một vài công đoạn đình trệ. Nhưng việc vẽ, sáng tạo các mẫu đơn giản hơn có thể được thực hiện qua Zoom. Việc nới lỏng lệnh cách ly mang đến niềm vui khó tả khi chúng ta trở lại với nhau và sáng tạo tiếp tục dòng chảy của nó.

View this post on Instagram

Inside the atelier ~ excited to create together again inside our atelier that has re-opened recently. The Hydromedusa dress is being made from transparent blue glass-organza spheres that are multilayered and heat-bonded to 3D lasercut dendrites of black cotton, to spine asymmetric waves that arc the body ‘medusoidly’. ~ Video: @jipmus Model: @yuehan_official #irisvanherpen #couture #sensoryseas #atelier

A post shared by Iris van Herpen Official (@irisvanherpen) on Jun 8, 2020 at 8:00am PDT

Làm việc vào giai đoạn phong tỏa đã cho tôi thấy đội ngũ của mình sáng tạo đến mức nào, chúng ta có thể thích nghi và suy nghĩ tích cực hơn. Tôi thực sự ấn tượng bởi sự trôi chảy, tận tâm và sáng tạo của họ trong thời điểm đầy thử thách này. Nó cũng dạy tôi biết đánh giá cao quá trình hợp tác và điều đó mang lại rất nhiều cảm hứng cho tôi. Từ những cuộc trò chuyện với nhóm, các tương tác vật lý với mẫu – Tôi có thể đoán rằng ý nghĩa và giá trị thật sự của một quá trình sáng tạo nằm ở việc chia sẻ cùng nhau.

Triết lý sáng tạo của Iris Van Herpen luôn coi trọng chất lượng hơn số lượng, đại dịch khiến chúng ta nhận ra điều đó mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Cuối cùng, ta không nên tập trung quá nhiều vào mùa thời trang nữa, mà chính là quá trình sáng tạo – giá trị thật sự và dòng chảy sáng tạo của bộ sưu tập là một thứ gì đó có thể chảy suốt một năm, dưới nhiều hình thức khác nhau, từ ý tưởng đến thực tế ảo và cuối cùng là một sàn diễn vật lý tại Paris.

Tôi cũng có dịp trò chuyện cùng các nhà thiết kế khác khi cách ly, và nó giúp tôi thấy rõ cách mà thời trang sẽ chuyển đổi. Các cuộc nói chuyện thật truyền cảm hứng, ta có nhiều thời gian để nghĩ về cách chúng ta có thể tạo ra thời trang, ngành công nghiệp này sẽ phát triển như thế nào, tính bền vững và môi trường liệu có thể đan xen vào quá trình sản xuất nhiều hơn không? Tính bền vững luôn là điều tối quan trọng với tôi, ba tháng qua đã cho thấy sự hiệu quả trong nghiên cứu, và chúng tôi có thể thiết lập quan hệ đối tác với đối tác mới để đạt được nhiều tiến bộ hơn nữa trên các chất liệu bền vững mà chúng tôi làm việc.

View this post on Instagram

As the world experiences a collective shift to adapt to our new reality, we invite you to dive deep into the world of Iris van Herpen ~ re-emerge transformed. Inside this silence, space is created for radical new morals, goals and dreams for a more beautiful future for fashion. Iris van Herpen was interviewed for @TheSeptemberIssues by @roxymerrell, full article link in bio. Photography by @feeglory Styling and direction: @lisajarvis_stylist Model: @shaodi_0228 Casting: @timiletonja #irisvanherpen #couture #sensoryseas #theseptemberissues

A post shared by Iris van Herpen Official (@irisvanherpen) on May 18, 2020 at 5:01am PDT

Hiện tại, chúng tôi đang có những tiến bộ tích cực về bộ sưu tập (mặc dù, vẫn còn một số đối tác và đối tác đã đóng cửa) và sẽ ra mắt khi bộ sưu tập đã sẵn sàng. Chúng tôi đang làm việc để hướng tới một chương trình thực tế ảo, trải nghiệm thực tế tăng cường và Chương trình biểu diễn. Điều này cho chúng tôi tự do thể hiện bộ sưu tập theo những cách khác nhau trong tương lai gần và trở nên sáng tạo hơn trong cách chúng tôi nhìn vào một buổi trình diễn thời trang.”

Ralph & Russo

“Chúng tôi bắt đầu làm việc cho bộ sưu tập tiếp theo trước ít nhất sáu tháng. Ngay sau khi chúng tôi tiết lộ một mùa mới, chúng tôi ngay lập tức lên kế hoạch cho bộ sưu tập kế tiếp, thậm chí là làm việc trên các bộ sưu tập khác nhau cùng một lúc.

Giai đoạn đầu tiên của quá trình là xác định nguồn cảm hứng, sau đó thông báo cho mọi người về tinh thần chủ đạo của bộ sưu tập, cũng như của buổi trình diễn. Cảm hứng có thể đến với tôi một cách bất ngờ và từ hư không, và thường bắt nguồn từ du lịch, nghệ thuật, phim ảnh, âm nhạc hoặc tự nhiên. Tôi thường biết cảm hứng cho bộ sưu tập tiếp theo trước cả khi mùa hiện tại được trình diễn.

View this post on Instagram

With detailed sketches created by @tamararalph, the atelier and its skilful couturiers brought fairytale dresses to life. Swipe left to see some of the sketches that were brought to life. #RandRwonders #RandRcouture

A post shared by Ralph & Russo (@ralphandrusso) on Jul 9, 2020 at 2:26am PDT

Khi cảm hứng đã được xác định, chúng tôi chuyển sang giai đoạn thiết kế, đôi khi chúng tôi tạo ra hàng trăm bản phác thảo và sau đó cùng nhau xem xét, lọc lại với số lượng phù hợp để lên mẫu vải. Đây luôn là nhiệm vụ khó khăn nhất. Sau đó, chúng tôi sẽ lên rập, thông qua nhóm thiết kế kỹ thuật số của thương hiệu. Kế tiếp là lên mẫu vải, thực hiện may và đính kết bởi các nghệ nhân (couturiers). Khi gần hoàn tất, chúng tôi ráp từng mảnh một để đảm bảo thành phẩm chính xác như những gì chúng tôi hình dung. Tôi làm việc chặt chẽ với nhóm của mình và tiếp tục điều chỉnh từng chi tiết, thường là gần sát ngày diễn. Chẳng có gì lạ khi vài ngày trước show diễn, tôi có rất ít thời gian để ngủ!

View this post on Instagram

@ralphandrusso Haute Couture AW20 modelled digitally by our brand muse and avatar Hauli 💛

A post shared by Tamara Ralph (@tamararalph) on Jul 7, 2020 at 1:18am PDT

Trong lúc tất cả giai đoạn thiết kế và sáng tạo khác nhau diễn ra, chúng tôi đồng thời lên kế hoạch cho sàn diễn – từ việc chọn địa điểm đến lên ý tưởng đường băng, chọn nhạc để giúp thể hiện tốt nhất tinh thần bộ sưu tập, casting người mẫu và bắt đầu suy nghĩ về tóc và trang điểm, cùng hàng tá việc khác. Thật khó mà sắp xếp chúng theo một trình tự cho từng việc. Bởi như tôi đã nói trước đó, mọi thứ diễn ra cùng một lúc và chúng rất “lộn xộn”. Lịch trình làm việc thì theo từng mùa, nhưng chúng tôi cần phải cho phép bản thân thay đổi để linh động hơn.

Quá trình thiết kế vẫn rất thuận lợi mãi cho đến tháng ba vừa qua. Khi đại dịch bắt đầu gây thiệt hại cho nước Anh, chúng tôi cũng đã bị ảnh hưởng rất nhiều. Bởi các nhà cung cấp và đối tác của chúng tôi đóng cửa, vì họ chủ yếu phụ thuộc vào các thương hiệu ở Pháp và Ý. Cả hai quốc gia này đều bị ảnh hưởng đáng kể – đặc biệt là Ý – và mọi thứ trở nên bế tắc. Chúng tôi phải sáng tạo và suy nghĩ để đưa ra quyết định đúng đắn. Câu hỏi đặt ra lúc ấy là: Sàn diễn vật lý có khả thi hay không trong giai đoạn này? Thiết kế giống như một quá trình, đặc biệt là couture nữa, bạn cần chạm và cảm nhận chất vải thật, nhìn kỹ các hình thêu. Chúng tôi đã học được cách làm việc mới.

Chúng tôi đã cho toàn bộ công ty cách ly một vài ngày trước lệnh của chính phủ, vào khoảng giữa tháng 3. Rõ ràng là việc phong tỏa là không thể tránh khỏi, và chúng tôi muốn làm điều đó sớm hơn nữa. Thương hiệu cũng phải đảm bảo mỗi bộ phận được trang bị tốt nhất. Ví dụ: trong khi ban điều hành cần thời gian để sắp xếp việc này và làm việc dễ dàng trên máy tính và điện thoại, thì các nghệ nhân cần nhiều thiết bị, dụng cụ phục vụ cho công việc.

Nhóm của chúng tôi thường trao đổi qua rất nhiều cuộc họp cùng nhau hàng ngày – và dành nhiều thời gian để phác thảo! Trong khi môi trường làm việc rất khác biệt, thì quá trình sáng tạo tự nó vẫn không thay đổi. Hạn chế lớn nhất là không thể nhìn thấy và cảm nhận tất cả các loại vải và vật liệu, nhưng chúng tôi cố gắng minh họa điều này tốt nhất có thể với nhau qua video.

Chúng tôi đã liên lạc qua tất cả các ứng dụng như WhatsApp, Zoom, Microsoft. Tôi nói chuyện với từng nhóm hàng ngày. Việc có đường dây liên lạc ổn định và nhất quán là cực kỳ quan trọng (trong thời điểm này). Nó cũng rất ý nghĩa trong việc khích lệ mọi người có động lực và được truyền cảm hứng trong những thời khắc khó đoán trước như thế này. Điều đặc biệt quan trọng đối với tôi là đội ngũ nghệ nhân, tôi đã gọi và thảo luận rất cẩn thận về từng chi tiết.

View this post on Instagram

@ralphandrusso Haute Couture 20

A post shared by Tamara Ralph (@tamararalph) on Jul 11, 2020 at 6:29am PDT

Thành thật mà nói, tôi đã lo lắng không biết mọi thứ sẽ hình thành như thế nào, đặc biệt là khi chúng ta đã từng dành quá nhiều thời gian cho nhau, nhưng tôi nghĩ rằng tất cả chúng ta đều thích nghi khá tốt. Tôi đã học được rằng bạn vẫn có thể làm việc hiệu quả và trôi chảy từ xa, và trong khi nó có thể mất nhiều công sức hơn (và tất nhiên tôi cũng nhớ đội của mình nữa!).

Phong tỏa đã làm cho quá trình lấy mẫu trở nên phức tạp hơn, nhưng không phải là không thể. Phần khó nhất, như tôi đã đề cập trước đó, chính là tìm nguồn cung ứng vải và vật liệu từ bên ngoài xưởng của chúng tôi, và làm việc với bất kỳ đối tác nào đang đóng cửa hoàn toàn trong thời gian này. Tuy nhiên, chúng tôi may mắn khi không chỉ có một đội ngũ vô cùng tài năng trong nhà, mà còn có một thư viện vải và rất nhiều chất liệu tại nhà máy để dùng khi cần.

View this post on Instagram

Wishing the happiest birthday to this R&R babe @penelopecruzoficial @ralphandrusso

A post shared by Tamara Ralph (@tamararalph) on Apr 28, 2020 at 1:28pm PDT

Biên dịch: Hiếu Lê
Nguồn: How Haute Couture Comes Together From Quarantine bởi Ana Colón, Fashionista.com/

Share Tweet

Quan Ly Herstyle

You Might Also Like

  • Lifestyle

    Nữ sinh Việt danh dự nhận hai giải thưởng danh giá của trường Đại học UC Berkeley – Mỹ

  • Nhà Thiết Kế

    Loạt thiết kế trang phục dân tộc đầy sáng tạo của sinh viên thời trang Việt Nam

  • Giải Trí

    Jung Ho Yeon: ‘Squid Game’ đã vực dậy tôi!

Tin Mới Nhất

  • Nữ sinh Việt danh dự nhận hai giải thưởng danh giá của trường Đại học UC Berkeley – Mỹ

    24 May, 2022
  • Thói quen xấu làm tăng nguy cơ đột quỵ chết người: Nhiều người mắc mà không biết tác hại

    24 May, 2022
  • Hé lộ thông tin chính xác về “siêu đám cưới” của Minh Hằng, chồng đại gia Long An đang căng thẳng

    24 May, 2022
  • 3 loại hoa dễ nuôi hơn xương rồng, bén rễ khi gặp đất, nở hoa rất to và đẹp

    24 May, 2022
  • 7 loài hoa tượng trưng cho lời xin lỗi có thể bạn chưa biết

    23 May, 2022

Tags

breadtalk Giáng sinh Hanayuki herstyle hollywood hạnh phúc làm đẹp Nestlé Việt Nam Oriflame phong cách phái đẹp phụ nữ quyến rũ sang trọng THỜI TRANG
  • Trang chủ
  • Làm Đẹp
  • Lifestyle
  • Giải Trí
  • Du Lịch
  • Sống khỏe mỗi ngày
  • Không gian sống
  • News
  • Wedding
  • Video
  • Liên hệ

/herstyle.com.vn

Developed by Xanh (2015).