Jung Ho Yeon: ‘Squid Game’ đã vực dậy tôi!

Jung Ho Yeon, người Hàn Quốc đầu tiên xuất hiện solo trên bìa tạp chí Vogue đã kể câu chuyện về những thăng trầm của đời mình trước khi trở thành “người Hàn Quốc đầu tiên được đưa lên trang bìa một tạp chí thời trang nổi tiếng của Mỹ”.

Jung Ho Yeon trong Squid Game

Jung Ho Yeon trong Squid Game

Jung Ho Yeon, 27 tuổi, người mẫu kiêm diễn viên Hàn Quốc nổi tiếng toàn thế giới gần như chỉ sau một đêm khi loạt phim kinh dị viễn tưởng Squid Game phát hành trên dịch vụ phim online Netflix. Vai diễn người đào tẩu Bắc Hàn Kang Sae-byeok đã biến cô thành một trong những ngôi sao sáng của loạt phim. Chỉ trong vài tuần, Jung Ho Yeon đã thu hút được hàng triệu người theo trên Instagram và trở thành nữ diễn viên Hàn Quốc được theo dõi nhiều nhất trên nền tảng mạng xã hội này. Cũng nhờ đột phá ngoạn mục của Squid Game, cô một lần nữa vươn lên tầm cao mới khi vừa được vinh dự trở thành ngôi sao trang bìa tháng 2 đứng một mình (solo) của tạp chí Vogue và là người Hàn Quốc đầu tiên xuất hiện trên trang bìa một tạp chí thời trang nổi tiếng của Mỹ.

Thành công bất ngờ đến choáng ngợp!

Hiện tại, Jung Ho Yeon đang tận hưởng sự nổi tiếng và chờ đón những dự án tiếp theo. “Ngay tại nhà ga Los Angeles một nhân viên tại bàn nhập cảnh đã vui mừng xin chữ ký khi phát hiện ra tôi. Vài ngày sau, khi ngồi ăn sáng tại khách sạn Beverly Hills, giản dị trong chiếc quần jean và chiếc áo Henley màu xanh lam, mái tóc đen buộc vội thành đuôi ngựa thấp, tưởng không có ai để ý, nhưng một phụ nữ nâng ly cà phê sủi bọt trước mặt tôi có hình Kang Sae-byeok, nhân vật của tôi trong Squid Game được thể hiện bằng bọt sữa. Kang trong cà phê? không phải là điên rồ sao? Tôi bỗng phát hiện ra toàn bộ cuộc sống của mình đã thay đổi chỉ sau một đêm”- Jung Ho Yeon bộc bạch bằng tiếng Hàn và tiếng Anh trôi chảy với phóng viên Vogue.

Bộ phim Squid Game khai thác chủ đề sinh tồn cổ điển nhưng đã trở thành hiện tượng và vượt qua các rào cản văn hóa với hơn 142 triệu hộ gia đình theo dõi trong bốn tuần phát hành đầu tiên (cũng là bộ phim được xem nhiều nhất mọi thời đại của Netflix). Một ngôi sao toả sáng qua đêm không phải là điều mới mẻ, nhưng trường hợp lên nhanh đến chóng mặt của Jung Ho Yeon vào thời điểm đại dịch hiện nay là… “độc nhất vô nhị”! Trong vòng ba tuần, cô chứng kiến ​​số lượng người theo dõi trên tài khoản cá nhân Instagram tăng từ 400,000 lên 15 triệu và nay là 23,8 triệu; đạt danh hiệu “Nữ diễn viên Hàn Quốc được theo dõi nhiều nhất trên Instagram”. Ngoài ra, còn 3,5 tỷ lượt xem trên TikTok và vô số các clip và meme lấy cảm hứng từ Squid Game do người hâm mộ tạo ra. “Tôi đến Los Angeles trong trạng thái kinh ngạc choáng váng, dùng bữa trưa với một loạt các chàng trai Hollywood ‘tuyệt vọng’ tán tỉnh mình và cụng cùi chỏ tại buổi dạ tiệc LACMA trong bộ váy Louis Vuitton xếp tầng với những người nổi tiếng mà tôi quá vui khi được gặp. Ví dụ Awkwafina và Lil Nas X. Thật hạnh phúc. Tôi cũng hồi hộp khi trở lại New York, nơi tôi làm nghề người mẫu được 4 năm trước khi tạm chia tay”.

Từng thăng trầm với nghề người mẫu

Jung Ho Yeon: 'Squid Game' đã vực dậy tôi!

Jung Ho Yeon (con gái thứ hai trong gia đình có ba con gái) sinh ra và lớn lên ở vùng ngoại ô Seoul. Trong một thập niên qua, cha cô mở một quán ăn bên đường có tên Oori Nara (Our Country nhưng tìm kiếm trên Naver-Google của Hàn Quốc-là “Nhà hàng gia đình của Squid Game Ho Yeon”) chuyên bán gạo hấp ăn với xương hầm và hành lá trộn gochugaru, một loại gia vị. Jung thừa hưởng niềm vui nấu nướng của người cha và tại Mỹ, cô thường tự chế biến các món ăn gia đình như một cách hướng về quê nhà. Thích độc lập, Jung Ho Yeon tự nhận mình là một “tomboy” với đam mê khám phá những ngọn núi, thung lũng và suối ở phía đông Seoul. Cô thường đi xe về hướng đó, bỏ lại thủ đô lấp lánh ánh đèn, đến thị trấn ven biển Gangneung để nhìn ngắm những cây thông cao chót vót, mà cô trìu mến gọi là soondubu (thiên đường).

Jung Ho Yeon: 'Squid Game' đã vực dậy tôi!

Lúc đó, Jung Ho Yeon chưa có hứng thú với nghề người mẫu hay thời trang. “Nhưng tôi khá cao nên có người gọi tôi là người mẫu. Và tôi nghĩ: tại sao không thử xem?”. Jung Ho Yeon tự đi casting người mẫu, ký hợp đồng với một công ty quản lý hàng đầu của Seoul. Năm 19 tuổi cô dự thi chương trình “Next Top Model” tìm kiếm những người mẫu triển vọng của đất nước và về thứ hai. “Quá hưng phấn, tôi bỏ ra cả ngày tìm kiếm tên của mình trên mạng và đọc tất cả các bình luận, từng nhận xét một, dù chê hay khen tôi vẫn khóc sung sướng vì được nhiều người chú ý” – Jung Ho Yeon nhớ lại. Chỉ sáu tháng sau, cô ký hợp đồng với công ty quản lý người mẫu New York The Society, bay sang nước Mỹ mang theo mái tóc màu đỏ “đặc trưng”. “Đây là lần đầu tiên tôi sống xa nhà và phải trả $1,500 một tháng tiền thuê cho một căn phòng nhỏ bé”. Nhưng thành phố New York phù hợp với Jung Ho Yeon và cô bắt đầu tìm thấy sự bình yên. Trong Tuần lễ thời trang Paris năm 2016, Jung lọt vào mắt xanh của Nicolas Ghesquière, giám đốc nghệ thuật bộ sưu tập dành cho nữ giới của thương hiệu Louis Vuitton. “Chúng tôi bị thu hút bởi năng lượng của cô ấy, sự chuyên nghiệp, và tất nhiên là tính cách. Jung Ho Yeon rất đặc biệt. Cô rất hào phóng và thân thiện. Tất cả chúng tôi đều yêu cô” – ông nói. Năm 22 tuổi Jung tiếp tục chụp hình người mẫu với Juergen Teller và Tim Walker để quảng bá những bộ sưu tập mới của Vuitton, Marc Jacobs và Chanel. Không cần trang điểm, làn da của cô sáng trắng như bên trong vỏ bào ngư. Nhưng quầng đen bên dưới mắt cho thấy cô ngủ không đủ giấc. “Lần cuối cùng tôi bước trên bục diễn là vào Tháng 12/2019 tại buổi trình diễn thời trang của Moschino. Đó là một kỷ niệm buồn vui lẫn lộn. Lúc đó sự nghiệp người mẫu của tôi bắt đầu đi xuống, giống như nhiều người mẫu khác. Có ít hợp đồng hơn, ít lời mời lại hơn và ít chương trình hơn. Đó là điều đau đớn nhất. Tôi đã làm rất tốt, nhưng các thương hiệu từng hợp tác không cần tôi nữa”.

Con đường đến với điện ảnh

Để khuây khoả, Jung Ho Yeon dành nhiều thời gian hơn cho các lớp học tiếng Anh, võ thuật, yoga, diễn xuất. “Netflix là người bạn tốt nhất của tôi vào lúc đó. Streaming trở thành một phương tiện tự học và xoa dịu nỗi cô đơn. Bộ phim đầu tiên tôi xem trên Netflix là Frances Ha của Noah Baumbach, sau đó là Incendies của Denis Villeneuve, Eternal Sunshine of the Spotless Mind của Michel Gondry và các bộ phim khá của Greta Gerwig, Paul Thomas Anderson, Christopher Nolan, Alfonso Cuarón. Nằm một mình trong phòng khách sạn, trên máy bay hay tàu hỏa, mặt sáng lên do ánh sáng của màn hình máy tính, tôi thấy mình bị thu hút bởi những bóng nhân vật trong phim và chợt phát hiện ra một môi trường mới để bước vào” – Jung Ho Yeon nói.

Jung Ho Yeon: 'Squid Game' đã vực dậy tôi!

Khi Jung bỏ công ty quản lý người mẫu cũ để nhờ một công ty diễn xuất làm đại diện vào tháng 1/2020, tin tức lan truyền rất nhanh. Cha mẹ cô lo lắng về sự thay đổi đột ngột, nhưng họ tin tưởng vào bản lĩnh của con gái. Cùng lúc đó, tại một văn phòng sản xuất không tên tuổi ở thành phố Hapjeong-dong, Seoul, nhà biên kịch kiêm đạo diễn 50 tuổi người Hàn Quốc Hwang Dong-hyuk đã bỏ hơn ba tháng để tìm diễn viên cho Squid Game, một dự án ông ấp ủ hơn 10 năm và vẫn chưa tìm được ai đóng vai nữ chính Kang Sae-byeok “cứng rắn, lạnh lùng, mạnh mẽ nhưng dễ bị tổn thương”. Ngày nọ, ông mở một đoạn video dự tuyển vai diễn trên máy tính, nhìn chằm chằm vào Hoyeon Jung mặt trần, tự quay trong căn hộ có tường trắng với lời thoại ba cảnh của nhân vật Sae-byeok. Hwang kể lại: “Tôi ngay lập tức cảm nhận đây chính là Sae-byeok mà mình mường tượng”. Một tuần sau đó, Jung Ho Yeon bay về Seoul để nhận vai diễn. Hai tháng sau, cô bắt đầu diễn cảnh đầu tiên. Hwang hài lòng khi đã tìm được đầy đủ dàn diễn viên ấn tượng, dẫn đầu là Lee Jung Jae, một huyền thoại điện ảnh Hàn Quốc. Jung Ho Yeon là người mới duy nhất. Nam diễn viên Park Hae Soo, người đóng vai doanh nhân Cho Sang Woo của Squid Game, kẻ phản bội Sae-byeok, đánh giá cao sư hoà nhập và thân thiện của Jung Ho Yeon “như anh chị em trong một gia đình”. Nhưng bản thân Jung còn lâu mới hài lòng. Khi đã đóng xong Squid Game, trước khi phim ra mắt, Jung thử một số vai diễn nhưng đều bị loại. Cô tiếp tục đến các lớp học tiếng Anh, nghiền ngẫm các kịch bản tiếng Anh, luyện giọng và tập thêm diễn xuất. Khi Squid Game ra mắt, mọi thứ lập tức thay đổi. Phần còn lại là lịch sử.

Nguồn: thegioidienanh