Gisele Bundchen: ‘Siêu mẫu cuối cùng’ còn sót lại

Khởi đầu của một huyền thoại

Gisele Bundchen sinh ngày 20/7/1980 tại Horizontina (Brazil) trong một gia đình trung lưu có 5 chị em gái. Chiều cao nổi trội, thân hình gầy gò cùng nhan sắc pha trộn từ hai dòng máu Brazil – Đức… là tất cả những điều từng gây rắc rối cho Gisele thời trung học. 

14 tuổi, Gisele được công ty người mẫu Elite phát hiện trong một lần đang ăn gà rán McDonald’s ở thành phố Sao Paolo. Cơ duyên với ngành thời trang khiến Gisele từ bỏ ước mơ làm vận động viên bóng chuyền, gác việc học ở quê nhà và theo đuổi nghề người mẫu chuyên nghiệp.

Những năm tháng đầu tiên của sự nghiệp, Gisele vẫn chỉ là một cô bé vụng về. Mái tóc vàng mật ong, đôi mắt xanh biếc, tất cả những nét cuốn hút đó không đủ để che đi sự lúng túng khi lần đầu cô bước trên sàn diễn. Thậm chí Gisele còn bị chèn ép, bắt nạt và chê bai là “con vịt xấu xí”: “Mắt cô quá nhỏ, mũi cô quá to. Sẽ chẳng bao giờ thành công nổi đâu”.

Gạt qua mọi khó khăn ban đầu, hai năm sau đó, cô nàng teengirl đến từ khu phố Horizontina có bước ngoặt đầu tiên trong sự nghiệp khi được sải bước trên sàn catwalk tại New York. 

Gisele cũng không mất quá nhiều thời gian để lập nên những thành tích ấn tượng. Chỉ một năm sau, cô đã có được 42 show diễn tại tuần lễ thời trang London, một kỷ lục đáng nể với một người mẫu mới 17 tuổi.

Năm 1998, Gisele lần đầu gây được tiếng vang lớn khi được nhà thiết kế Alexander McQueen chọn làm vedette tại show diễn Spring/Summer. Hình ảnh nàng mẫu trẻ bước đi tự tin trên sàn băng ngập nước mưa nhân tạo mùa xuân năm ấy đã trở thành một trong những khoảnh khắc huyền thoại của lịch sử thời trang.

Kể từ sau show diễn được cho là “cú debut ấn tượng của baby Gisele”, người đẹp Brazil đã gặt hái thêm được nhiều thành công đáng kinh ngạc. Cô có được trang bìa Vogue đầu tiên trong năm 1998, nắm giữ kỷ lục khi 10 lần có mặt trên cover tạp chí danh tiếng chỉ trong 4 năm liên tiếp – điều mà siêu mẫu Kate Moss cũng chưa thể đạt được.

‘The Body’ – thân hình kinh điển

Nếu như Kate Moss mở đầu cho kỷ nguyên “heroin chic” thì Gisele Bundchen chính là người người kết thúc thời đại những người mẫu gầy gò, ốm yếu từng thống trị thập niên 90. 

Cú hit lớn nhất khởi đầu cho thời kỳ hoàng kim của Gisele là khi cô cùng nhiếp ảnh gia Irving Penn thực hiện bộ ảnh nude mang tên “Return of Curves” vào tháng 4/1999. Cũng năm đó, Gisele vinh dự được tạp chí Vogue gọi là “người mang sự quyến rũ trở lại làng thời trang thế giới”. 

Với chiều cao 1,8m, số đo 3 vòng 89-59-89 chuẩn mực và tỷ lệ khung xương hoàn hảo, không phải ngẫu nhiên mà Gisele được gọi là chân dài có thân hình kinh điển nhất mọi thời đại. “The Body” còn là biệt danh mà  nhà thiết kế Alexander McQueen từng dành tặng cho Gisele, và cũng là nét đặc trưng về tên tuổi cô mà giới mộ điệu những năm 2000 vẫn thường nhắc tới.

Thời điểm đó, vẻ đẹp nam tính (model androgynous) như Gisele Bundchen vẫn chưa trở thành trào lưu mạnh mẽ như hiện tại. Tuy nhiên, thân hình quyến rũ và gương mặt lạnh băng của Gisele đã trở thành một “đặc sản”, trở thành hình mẫu mà hàng trăm cô gái trẻ theo đuổi. 

Siêu mẫu cuối cùng sót lại 

Ngày nay, danh từ “siêu mẫu” được nhắc tới nhan nhản trên mặt báo mỗi lần Gigi Hadid, Kendall Jenner xuất hiện… Thế nhưng trong lịch sử thời trang, số lượng chân dài thực sự đạt được đẳng cấp “supermodel” rất ít ỏi. 

Không có một cuộc thi chính thức hay một giải thưởng nào trao tặng danh hiệu “siêu mẫu”, tất cả dựa trên tài năng của các người đẹp. Claudia Schiffer từng nói: “Để trở thành một siêu mẫu, bạn phải xuất hiện trên bìa tạp chí khắp nơi trên thế giới cùng một lúc, để mọi người đều có thể nhận ra bạn”.

Trong thập niên 90, những supermodel nổi tiếng nhất là Linda Evangelista, Christy Turlington, Naomi Campbell, Cindy Crawford, Claudia Schiffer, Tatjania Patztit, Stephanie Seymour.

Sau thế hệ vàng của thập niên 90, bước sang thập niên 2000 đến nay, giới chuyên môn mới chỉ công nhận Gisele Bundchen là siêu mẫu duy nhất có đẳng cấp sánh ngang với lứa model trước đó. Trong bối cảnh mà giới chân dài bão hòa như hiện nay, Gisele còn được xem như là “siêu mẫu cuối cùng còn sót lại” của thế giới.

Nói về Gisele, thế hệ đàn chị và giới chuyên môn luôn dành tặng những lời khen. Gisele được đánh giá là có thần thái tự chủ, ánh mắt “chết người” và trên tất cả, cách catwalk mạnh mẽ “ngựa phi” của cô không hề lẫn lộn với bất cứ người mẫu nào khác. 

‘Vua Midas’ của làng thời trang

Cho đến nay, nhắc đến Gisele, sẽ luôn có những mỹ từ như “siêu mẫu quyền lực”, “huyền thoại của những huyền thoại”, “siêu mẫu kiếm tiền đỉnh nhất”…

Ngoài ra, Gisele còn là người mẫu duy nhất trên thế giới được công nhận là Ubermodel. Đây là định nghĩa dành cho những người mẫu có tài năng hơn cả siêu mẫu. IMG Models, công ty người mẫu từng quản lý các chân dài đình đám nhất lịch sử – đã công nhận người xứng đáng với danh hiệu này không ai khác ngoài Gisele Bundchen huyền thoại.

Tạp chí Vogue Italy từng nhận xét về sức ảnh hưởng của Gisele: “Chỉ cần cô ấy chạm tay tới đâu, là mọi thứ đều sẽ trở thành vàng ròng giống như cái chạm tay của vua Midas trong truyền thuyết. Các thương hiệu đầu tư vào cô ấy, họ đều gặt hái được thành công không ngờ”.

Gisele Bundchen chưa từng nghĩ sẽ trở thành một người mẫu, nhưng cô đã đặt mục tiêu nghiêm túc về việc làm giàu từ nhỏ. Trên tạp chí Vanity Fair năm 2004, Gisele nói: “Một số cô gái muốn làm người mẫu vì muốn nổi tiếng. Tôi xuất thân từ một gia đình đơn giản. Đối với tôi, việc làm người mẫu chỉ là một cơ hội kiếm tiền và tạo ra những cơ hội kinh doanh đáng giá”.

Những năm đầu thập niên 2000, Gisele Bundchen là người mẫu quyền lực nhất, với mức thù lao trung bình là 7.000 USD/giờ. Cô sải bước ở mọi kinh đô thời trang, từ London, New York, Paris cho đến Milan. Theo một thống kê, từ 1995 đến 2000, Gisele xuất hiện khoảng 600 lần trên các trang tạp chí nổi tiếng. Đó là một con số mà thế hệ đàn chị đã phải phấn đầu suốt 10-15 năm mới đạt được.

Tính đến khi Gisele Bundchen nghỉ hưu năm 2015, cô đã trình diễn cho hơn 400 BST, bao gồm những lần xuất hiện trên sàn runway danh giá nhất như: Dior Haute Couture, Atelier Versace, Balenciaga, Givenchy, Alexander Wang, Chanel, Bulgari, Dolce & Gabbana… Women’s Wear Daily cũng từng thống kê số trang bìa của Gisele trong suốt sự nghiệp chỉ xếp sau huyền thoại của làng giải trí, nghệ sĩ da màu Diana Ross. 

Không chỉ là một siêu mẫu được ưu ái của mảng thời trang cao cấp, Gisele Bundchen còn rất đắt giá ở mảng thời trang thương mại. Từ 2000 đến 2007, Gisele Bundchen là “thiên thần” đắt giá của Victoria’s Secret. Thời điểm đó, cô tạo nên “cơn địa chấn” thực sự với bản hợp đồng trị giá 25 triệu USD với hãng đồ lót danh tiếng nước Mỹ.

Giữa một dàn các chân dài trình diễn nội y theo kiểu nữ tính, khiêu khích, kiêu kỳ, yểu điệu, tự mãn về nhan sắc của mình, Gisele vẫn biết cách làm cho cô trở nên nổi bật với phong cách bất cần đặc trưng. Tại Victoria’s Secret Fashion Show năm 2002, khi bị tổ chức bảo vệ động vật PETA lao lên sàn diễn phản đối, Gisele vẫn lạnh lùng catwalk với một phong thái chuyên nghiệp khiến tất cả đều thán phục.

Theo ước tính của Forbes, nếu siêu mẫu Linda Evangelista tuyên bố không ra khỏi giường nếu không kiếm được ít nhất 10.000 USD thì với Gisele Bundchen con số này sẽ lên tới 128.000 USD một ngày.

Với sức hút khổng lồ, Gisele trở thành cỗ máy kiếm tiền “siêu hạng”. Cô luôn nằm trong danh sách top 100 người mẫu xuất sắc do tạp chí Forbes bình chọn nhiều năm liền. Theo tạp chí Time, các nhãn hàng chọn Gisele Bundchen làm người quảng bá luôn đạt được mức tiêu thụ lý tưởng và được biết đến rộng rãi hơn trong lòng công chúng.

Năm 2010, ước tính Gisele đã bỏ túi 45 triệu USD chỉ nhờ hai bản hợp đồng với Versace và H&M. Năm 2014, không phải ngẫu nhiên mà ông trùm Chanel, Karl Lagerfeld, lại lựa chọn đúng một chân dài đã 34 tuổi và sắp giải nghệ là Gisele Bundchen làm gương mặt đại diện.

Năm 2016, một năm sau khi nghỉ hưu, Gisele Bundchen vẫn đứng đầu danh sách những người mẫu đắt giá nhất hành tinh của Forbes, vị trí mà cô đã có được suốt 14 năm liên tiếp.

Hiện tại, mặc dù đã không còn sải bước trên sàn catwalk, Gisele vẫn là một trong những chân dài quyền lực nhất làng mốt. 

Năm 2017, Gisele được xếp thứ hai trong danh sách những người mẫu thu nhập cao nhất, với 17,5 triệu USD, xếp sau IT girl Kendall Jenner (người kiếm được 22 triệu USD). Số tài sản ước tính của Gisele là 360 triệu USD. Cùng 180 triệu USD của ngôi sao bóng bầu dục Tom Brady, vợ chồng Gisele-Tom đã trở thành một trong những cặp đôi giàu có nhất làng giải trí nước Mỹ.

Tháng 4/2015, Gisele trình diễn catwalk lần cuối cùng trong sự nghiệp tại Sao Paolo Fashion Week. Cô chính thức tuyên bố tạm biệt sàn catwalk trong sự tiếc nuối của người hâm mộ. Đối với Gisele, cuộc sống hiện tại của cô vẫn tràn ngập hạnh phúc bên gia đình và những hoạt động đấu tranh vì thiên nhiên, môi trường.

18 năm tỏa sáng trên sàn diễn với hàng loạt thành tích mà hiếm có người mẫu nào “qua mặt”, có thể khẳng định rằng cho đến nay Gisele Bundchen vẫn là một “tượng đài vĩ đại” của làng thời trang thế giới.

Theo Bích Hà (IONE)