Giám đốc tự giảm lương mình bằng nhân viên

Việc tăng gấp đôi mức lương tối thiểu cho nhân viên, giảm lương chính mình bằng lương nhân viên thấp nhất đã giúp công ty của Dan Price phát triển “thần kỳ”.

Trong một chia sẻ trên Twitter gần đây, Dan Price, chủ công ty Gravity Payments, cho biết lần đầu tiên nhận ra nhân viên của mình gặp khó khăn về tiền bạc là khi nhìn thấy một cuốn sổ tay McDonald’s trên bàn của nữ nhân viên tên Rosita. Cô này phải làm thêm vì thu nhập không đủ sống.

“Cô ấy đã giấu cuốn sổ vì sợ bị sa thải. Rosita tốt nghiệp đại học nhưng thu nhập chỉ 30.000 USD một năm. Một năm rưỡi qua, cô ấy bí mật đi làm thêm từ 17h30 đến 23h”, ông chủ 37 tuổi chia sẻ.

Anh Dan Price sáng lập công ty Gravity Payments vào năm 2004, hiện tại có trên 100 nhân viên. Anh gây chấn động vì đã tăng lương cho nhân viên từ  30.000 lên 70.000 USD, đồng thời giảm trên 90% lương của mình. Ảnh: Metro.

Anh Dan Price sáng lập công ty Gravity Payments vào năm 2004, hiện tại có trên 100 nhân viên. Anh gây “chấn động” vì đã tăng lương tối thiểu cho nhân viên từ 30.000 lên 70.000 USD, đồng thời giảm trên 90% lương của mình. Ảnh: Metro.

Sau khi trò chuyện, Dan nhận ra mình đã vô tâm với nhân viên. Rosita nói cô cần tăng 10.000 USD để bỏ công việc thứ hai và Dan đã đồng ý nếu cô đảm nhận thêm một số nhiệm vụ. “Cô ấy bỏ làm thêm, chuyển đến một căn hộ tốt hơn và gặp bạn bè nhiều hơn. Khi sức khỏe tinh thần được cải thiện, hiệu suất công việc của cô ấy cũng tăng”, anh nói.

Rosita nhanh chóng được thăng chức lên giám đốc vận hành. Điều này khiến chàng CEO trẻ tuổi nhìn lại nghiêm túc về bức tranh toàn cảnh công ty của mình. Dan quyết định tăng gấp đôi mức lương tối thiểu lên 70.000 USD. Để có kinh phí làm việc này, anh tự giảm lương của mình từ 1,1 triệu USD xuống còn 70.000 USD – bằng một nhân viên thấp nhất.

“Khoản giảm lương hàng triệu USD của tôi đã giúp chi trả ban đầu, nhưng lâu dài thì thì không thể. Chính các nhân viên của tôi đã làm nên thay đổi trong các giai đoạn sau bằng cách tăng hiệu suất công việc. Số lượng nhân viên của chúng tôi giảm một nửa, vì vậy chúng tôi gắn bó với nhau lâu hơn, điều này giúp chúng tôi làm việc hiệu quả hơn rất nhiều”, anh nói.

Anh Dan (áo cadigan xanh) và nhân viên của mình. Ảnh: Metro.

Anh Dan và nhân viên của mình. Ảnh: Metro.

Quyết định này cũng mang lại lợi ích cho công việc kinh doanh của anh. Kể từ khi có chính sách mới này vào năm 2015, doanh thu của công ty đã tăng gấp ba, lượng khách hàng tăng gấp đôi, số trẻ sơ sinh trong công ty tăng gấp 10 lần, số nhà nhân viên mua tăng gấp 10 lần…

“Những nhân viên hạnh phúc của chúng tôi đã thúc đẩy doanh số bán hàng kỷ lục và hiện chúng tôi có 20.000 khách hàng là doanh nghiệp nhỏ”, anh nói.

Riêng Dan, anh hạnh phúc hơn và vẫn đang học hỏi để trở thành một ông chủ tốt hơn. “Tiền mua được hạnh phúc khi bạn thoát khỏi cảnh nghèo. Nhưng đi từ giàu có đến rất giàu có sẽ không làm bạn hạnh phúc hơn. Vì thế hãy làm những gì bạn tin là đúng đắn”, anh nói.

Lời khuyên chàng giám đốc này là lắng nghe nhân viên của bạn, tin tưởng họ, thưởng cho họ. Chính họ chịu trách nhiệm cho sự thành công của công ty, chứ không phải là CEO.

Nguồn: VNEXPRESS