10 BST đẹp nhất Tuần lễ Thời trang Paris Xuân-Hè 2016

Paris hoa lệ có nhiều bước đột phá và thay đổi vô cùng đa dạng. Hãy cùng ELLE điểm qua những BST đẹp nhất Tuần lễ Thời trang Xuân-Hè 2016!

ALEXANDER MCQUEEN

Không còn corset khung sắt hay bầu không khí ảm đạm, BST lần này phủ ngập sắc trắng, các tông màu hồng nhạt nữ tính và hoa – là BST đậm tính cá nhân của Sarah Burton nhưng vẫn giữ được phần “hồn” riêng biệt của Alexander McQueen.

thoi-trang-xuan-he-ALEXANDER-MCQUEEN-D
BST đậm tính cá nhân của Sarah Burton và giữ được phần “hồn” riêng biệt của Alexander McQueen.

Nói về ý tưởng của BST, Burton cho biết bà được truyền cảm hứng bởi những người thợ dệt lụa vùng Spitalfields trong thế kỷ thứ 17. Họ thuộc nhóm theo đạo Tin Lành Huguenot chạy trốn khỏi sự đàn áp tôn giáo ở Pháp và định cư ở East End, London. “Tôi yêu câu chuyện kể về họ khi họ đến đây gần như với hai bàn tay trắng, chỉ có bóng đèn và hạt giống để gieo trồng. Họ là những người làm vườn. Và rồi họ dệt nên những tấm vải lụa có họa tiết hoa của Pháp.”

thoi-trang-xuan-he-ALEXANDER-MCQUEEN-A
Sarah Burton lấy cảm hứng từ câu chuyện về những người thợ dệt lụa vùng Spitafields trong thế kỷ thứ 17.

Để lột tả được vẻ đẹp hình thể của phụ nữ, Burton chọn đầm dài chấm gót; đầm ngắn xòe vừa phải; áo khoác dáng dài có các đường cắt dứt khoát mặc cùng quần dài ống rộng. Bà ứng dụng kĩ thuật xử lý bề mặt vải như thêu hoa; len đan lưới; v.v.. và các chi tiết: Cổ áo xẻ sâu; những khoảng hở ở eo và vai; dây buộc uốn cong trên áo khoác; dún bèo to nhỏ chạy khắp trang phục.

Phụ kiện độc đáo: Quai guốc gỗ được trang trí với kĩ thuật thêu của dòng thời trang couture trong khi phần đế được vẽ hoa và đính dây kéo; hoa tai dài chạm bờ vai và những sợi xích kim loại bắt chéo cơ thể.

thoi-trang-xuan-he-ALEXANDER-MCQUEEN-B
Những chi tiết nổi bật của BST.

Không cần mượn bóng tối như vài mùa trước, Burton vẫn kể được câu chuyện kì ảo qua BST lãng mạn đầy kiều diễm, có yếu mềm lẫn mạnh mẽ, chứng tỏ Alexander McQueen xứng đáng với lòng ngưỡng mộ mà thế giới thời trang vẫn ưu ái gửi đến.

thoi-trang-xuan-he-ALEXANDER-MCQUEEN-C
Không khí buổi diễn.

BALENCIAGA

“Tôi cảm thấy như vừa tốt nghiệp; đó là ngày cuối cùng ở trường.”

Đó là cảm nhận của nhà thiết kế tài năng – cậu bé vàng của làng thời trang – Alexander Wang đối với BST thời trang Xuân-Hè cuối cùng cho nhà mốt Balenciaga sau 3 năm đồng hành.

Nói về BST được mọi người ngóng chờ, đó là “khúc hát thiên nga” với độc sắc trắng ngà lấy cảm hứng từ đồ lót và đồ ngủ với chất liệu chủ yếu là cotton, lụa, voan và linen. Cùng một ý tưởng với Riccardo Tisci của Givenchy nhưng Alexander Wang có cách thể hiện riêng: Đậm chất thời trang đường phố và thái độ bất cần đầy duyên dáng.

thoi-trang-xuan-he-BALENCIAGA-A
BST một tông màu lấy cảm hứng từ đồ lót, mang tính chất thời trang đường phố và thái độ bất cần đầy duyên dáng.

Mang tông trắng và phom dáng không thể thoải mái hơn, dép bệt thêu hoa; những mẫu đầm hai dây; áo lót; đồ ngủ; quần “xà lỏn”; quần túi hộp; áo mũ trùm; v.v… không hề đơn điệu và dễ đoán. Từ bất ngờ này đến bất ngờ khác, các chi tiết rút; dún bèo; nơ; túi hộp; tua rua; những dải ruy băng dài kết hợp với kĩ thuật cắt may,tạo hiệu ứng vải, finishing tuyệt vời – theo A.Wang, chúng đạt tầm couture – là tập hợp của nhiều yếu tố chứng tỏ rằng việc thiết kế với mỗi một màu là chuyện không đơn giản.

thoi-trang-xuan-he-BALENCIAGA-B
Thiết kế với mỗi một màu là chuyện không đơn giản, nên chi tiết trang phục chính là yếu tố quyết định giá trị của BST.

Cùng với sự xuất hiện của những cô bạn Hollywood như Zoe Kravitz, Riley Keogh, v.v… bản remix của bài hát “Going Back to Cali” của The Notorious B.I.G lặp đi lặp lại suốt buổi diễn không chỉ thay Alexander Wang thể hiện cái nhìn thực tế, mà còn tuyên bố đây là BST cuối – thuần chất California nhất – của anh dành cho Balenciaga: Một lời chào khéo léo để lại nhiều nuối tiếc cho người hâm mộ.

thoi-trang-xuan-he-BALENCIAGA-C
Alexander Wang và những người mẫu trong backstage.

CHANEL

Chủ đề sàn diễn của Chanel mùa xuân này là sân bay: Chanel Airline và Karl Lagerfeld đã mang đến sự lộng lẫy, đầy màu sắc, sporty và tràn ngập sự mới mẻ thú vị.

Bảng màu biến hóa đa dạng từ trắng, các tông xám, sang hồng, tím, xanh, đen rồi có cả những họa tiết rực rỡ nhưng kẻ ô, kẻ sọc, trừu tượng, v.v… Vẫn là các kĩ thuật xử lý chất liệu, phong cách trang trí đặc trưng và những phom dáng đã trở thành thương hiệu, Karl Lagerfeld đưa Chanel trở thành điểm sáng nổi nhất Paris một lần nữa với cách sắp xếp tỉ lệ bố cục trang phục, kết hợp màu sắc với chất liệu vải rất khôn khéo.

thoi-trang-xuan-he-CHANEL-A
Karl Lagerfeld đưa Chanel trở thành điểm sáng nổi nhất Paris một lần nữa với cách sắp xếp tỉ lệ bố cục trang phục, kết hợp màu sắc với chất liệu vải rất khôn khéo.

Phom dáng chính gồm váy suông dài quá gối; váy xòe ngang ống chân; áo sweater nhiều màu; quần ống rộng; áo khoác vải tweed dáng vuông; tay áo phồng nhẹ và đặc biệt là bộ đôi váy mặc ngoài quần..

thoi-trang-xuan-he-CHANEL-B
Một số chi tiết nổi bật.

Khả năng sáng tạo đáng khâm phục của Lagerfeld thể hiện trong cái cách ông sử dụng chi tiết làm yếu tố khiến mọi người phải trầm trồ. Từ những đường pli-mở trên trang phục; đường sọc đa sắc chạy viền cổ áo; dún bèo xếp tầng; túi hộp; hoa đính liên tiếp chạy quanh thân váy, v.v… cho đến phụ kiện độc đáo như mắt kính; vòng tay; nón kết đội ngược; giày ánh bạc; túi xách tròn; v.v…

thoi-trang-xuan-he-CHANEL-C
Không gian của “Chanel Airline”.

Như đã nói, Chanel luôn luôn là điểm sáng thu hút nhất trong tuần lễ thời trang Paris. Để có thể mô tả tường tận về sự đa dạng của BST thì sẽ cần nhiều đoạn văn hơn, còn không là câu từ súc tích này: “Tuyệt vời hơn mong đợi!”

CÉLINE

Sàn diễn thời trang xuân-hè 2016 của Céline là một căn lều lớn mang các tông màu sặc sỡ dưới sự sắp xếp của FOS – nghệ sĩ Đan Mạch – nhưng bảng màu chính của BST lại trung tính: Trắng, nude, beige tối, đen và vài tông màu tự nhiên như cam đất, xanh olive, xanh da trời nhạt.

“Đưa cô ấy ra khỏi cuộc sống thành thị và để đôi chân cô ấy chạm xuống nền cát. Đó là nơi tôi mỗi lúc một thuộc về,” Philo hé mở về ý tưởng và tinh thần của BST.

thoi-trang-xuan-he-CELINE-A
BST với nhiều thiết kế thông minh ứng dụng trong nhiều hoàn cảnh, môi trường.

Mở màn buổi diễn là các mẫu Slip Dress trắng-đen đơn giản lấy cảm hứng từ đồ lót, nhưng sau đó, BST chuyển sang tinh thần khác hẳn: Những mẫu trang phục thực tế có tay áo phồng theo phong cách 80; áo khoác có chi tiết trompe l’oeil giả corset ở eo; đầm pli nhuyễn; cổ thuyền khoét rộng có khung như thời Trung cổ; áo khoác parka quân đội; họa tiết kẻ sọc hơi hướm menswear; v.v…

thoi-trang-xuan-he-CELINE-B
Các chi tiết thú vị của BST.

BST ứng dụng được cho môi trường làm việc của văn phòng hay trên đường phố với chất vải linen, thun dệt kim, satin đen, v.v… Phụ kiện cũng thế, từ giày bệt, mary-jane mũi nhọn cho đến boots hai màu; túi xách có đủ kiểu dáng: Tote, clutch có nhiều kích cỡ.

thoi-trang-xuan-he-CELINE-C
Sàn diễn thời trang xuân-hè 2016 của Céline là một căn lều lớn mang các tông màu sặc sỡ dưới sự sắp xếp của FOS, nghệ sĩ người Đan Mạch.

Phoebe Philo không đóng khung hình ảnh lý tưởng cho phụ nữ, bởi mỗi người có một bản sắc riêng. “Tôi là người có hứng thú với cái cách mà quần áo mang cảm xúc đến cho người mặc, cũng như chúng phản ánh được cách hành xử của chúng ta ở nhiều nơi chốn khác nhau.”

VALENTINO

Hơn 1 năm qua, có khoảng 10,000 người từ Nigeria, Gambia, Mali, từ những quốc gia vùng Địa Trung Hải, v.v… đi tị nạn đến Ý. Hay gần đây nhất là khủng hoảng di cư của người dân Syria vào Đức, gây ra biết bao tranh cãi trong chính quyền các nước và cả người dân. Nhưng tại sao ELLE lại nhắc đến vấn đề này? Bởi vì đây chính là cội nguồn ý nghĩa của ý tưởng mà Maria Grazia Chiuri và Pierpaolo Piccioli muốn truyền tải.

“Chúng tôi cảm thấy đặc quyền tuyệt vời trong công việc của chúng tôi là việc thời trang có thể truyền tải thông điệp,” Chiuri giải thích. “Mỗi một người tị nạn, di cư là một cá nhân riêng rẽ và chúng ta có thể cởi mở hơn để thấu hiểu các nền văn hóa khác.”

thoi-trang-xuan-he-VALENTINO-A
BST lấy ý tưởng từ Phi châu với ý nghĩa sâu sắc mang tính nhân văn.

Lựa chọn những nét truyền thống của châu Phi là ý tưởng cụ thể, hai nhà thiết kế khéo léo giao thoa hai nền văn hóa khác nhau – Ý và châu Phi – để sáng tạo ra BST thời trang Xuân-Hè không thể sâu sắc hơn. Đen và những màu thiên nhiên chiếm trọn bảng màu chính.

thoi-trang-xuan-he-VALENTINO
BST là sự giao thoa của hai nền văn hóa.

Đầm dài da đen đính đinh tán mang hình ảnh chiến binh; phom dáng Victoriana đặc trưng kết hợp với họa tiết và hiệu ứng vải tinh thần Phi châu; lưới và tua rua ôm quanh thân váy; cổ xẻ sâu chi chít đường dún của Hy Lạp; da lộn, vải xuyên thấu; lông vũ chim công; họa tiết nhuộm, tẩy, in ngập ngụa màu sắc; patchwork; hình thêu họa tiết bộ lạc; sandals La Mã; vòng cổ xương, v.v… Những chi tiết trên quần áo và phụ tinh xảo đến mức thừa sức khiến mọi người choáng ngợp.

thoi-trang-xuan-he-VALENTINO-B
Những chi tiết trên quần áo và phụ tinh xảo đến mức thừa sức khiến mọi người choáng ngợp.

Sự liên hợp đa văn hóa đã mang đến cho BST một câu chuyện mang ý nghĩa hình tượng đầy sâu sắc, giàu tinh thần dân tộc. Thời trang tuy vui nhộn nhưng đồng thời, nó là phương tiện hiệu quả để truyền tải những thông điệp đề cao tính nhân văn, không chỉ đơn thuần là cổ vũ vẻ đẹp hình thể con người.

thoi-trang-xuan-he-VALENTINO-C
Không khí buổi diễn

LOUIS VUITTON

Với ý tưởng lấy từ thế giới sci-fi, “post-cyber” và “du hành đến các vùng biên giới của thế giới kĩ thuật số”, Nicolas Ghesquière đã mang đến BST thời trang Xuân-Hè táo bạo nhất kể từ khi làm việc với Louis Vuitton. Ghesquière từ bé đã luôn là fan của bộ phim Tron: Legacy. Không chỉ vậy, ông còn góp nhặt thêm ý tưởng từ series anime Evangelion, game điện tử Minecraft.

thoi-trang-xuan-he-LV-A (1)
Nicolas Ghesquière đã mang đến BST thời trang Xuân-Hè táo bạo nhất kể từ khi làm việc với Louis Vuitton.

Ghesquière dung hòa hình ảnh tương lai với đặc tính thiết kế cổ điển của Vuitton. Điểm qua các điểm nhấn nổi bật: Biker jacket da; váy Kilt thêu màu kim loại gai góc; áo khoác da dáng dài với logo thương hiệu và kẻ sọc in trên cánh tay; quần shorts colorblock; jumpsuit in hình ảnh tàu không gian; những khoảng hở đắp lưới đen; áo sweater lưới; v.v… Trắng, đen và những màu tương phản như hồng đậm, xanh dương sáng, vàng mù tạt, xanh lá, đỏ và xám xanh là những tông màu xuất hiện trong BST.

thoi-trang-xuan-he-LV-B
Chi tiết trang phục.

Sự mạnh mẽ, bộc trực như tiết tấu của rock’ n’ roll và cảm xúc hiện đại của tương lai như dòng nhạc điện tử không chỉ bộc lộ qua những phom dáng thiết kế ngắn với các đường cắt dứt khoát, hiệu ứng vải tuyệt vời, mà còn được thể hiện trong cách dàn dựng sàn diễn.

thoi-trang-xuan-he-LV-C
Sàn diễn của Louis Vuitton là một trong các điểm nổi bật của tuần lễ thời trang Paris.

Từ những niềm đam mê từ thuở bé, Ghesquière hướng tới hình ảnh trẻ trung hơn. Những người hâm mộ từ lâu của ông bảo rằng: “Nicolas ngày trước đã trở lại!”

LANVIN

“Tôi cần phải thể hiện được tính vô cùng,” nhà thiết kế lừng danh Alber Elbaz tuyên bố.

Show diễn lần này của Lanvin là bản giao hưởng của các cô nàng tóc pixie tinh nghịch. Mở màn là những mẫu thiết kế mang hai màu trắng-đen cổ điển; váy ngắn xòe nhẹ; áo váy dún bèo; nơ to cột cổ. Và rồi độ phức tạp và cầu kì mỗi lúc một rõ rệt hơn với sự xuất hiện của chiếc áo khoác ngắn được xử lý chất liệu độc đáo.

thoi-trang-xuan-he-LANVIN-A
BST mới của Lanvin là bản giao hưởng của các cô nàng tóc pixie tinh nghịch.

“Bản nhạc” lắng xuống với đầm xẻ tà, bộ suits không tay, đầm suông, áo khoác dài hơi hướm tối giản. Nhưng ngay sau đó, mạch cảm xúc của BST dâng lên với các mẫu đầm drapping cocktail có nơ to cài trên ngực. Và bữa tiệc bắt đầu với xanh-đỏ-tím-vàng, với nơ đính ngẫu hứng; ren; slip-dress; mini-dress; đầm dài phom suông sặc sỡ họa tiết; kim sa lấp lánh; áo khoác menswear phối layer họa tiết trùng lặp; v.v…

Quý ngài Alber Albaz thật sự đã mang về cho Paris hoa lệ một BST chứa đựng những cảm xúc đẹp đẽ, một hình ảnh phản phất tính kịch nghệ vô cùng duyên dáng và một ý niệm được đút kết từ kinh nghiệm làm việc lâu năm.

“Chúng tôi đều từng là các nhà thiết kế. Còn bây giờ, chúng tôi là những người tạo dựng hình ảnh.”
Ông hiểu vai trò của một nhà thiết kế không chỉ đơn thuần là làm ra những bộ quần áo đẹp, mà còn phải khiến người mặc trông đẹp với chúng: Đẹp trước gương, trước ống kính, trước những con mắt của mọi người xung quanh.

CHRISTIAN DIOR

thoi-trang-xuan-he-DIOR-A

Trong khi nhiều nhà mốt khác đang cùng nhau vực dậy sự vui nhộn của màu sắc và họa tiết, Raf Simons thì tĩnh tại đi hẳn. Những khách mời tham dự show diễn thời trang Xuân-Hè Christian Dior không khỏi tò mò với BST mới. Nguyên nhân hữu hình: Một đồi hoa phi yến xanh đầy mộng mơ – ngự trị giữa khoảng sân của Carré du Louvre – phủ lên trên không gian diễn show rộng rãi được bày trí hiện đại với tông trắng và sàn bóng loáng như mặt nước.

không gian diễn show rộng rãi được bày trí hiện đại với tông trắng, hoa phi yến và sàn bóng loáng như mặt nước.

“Tôi muốn làm điều gì đó tĩnh lặng, êm đềm và đẹp và nhạy cảm và lãng mạn,” Raf Simons bộc lộ về BST nữ tính, bay bổng được truyền cảm hứng từ “Picnic at Hanging Rock” của Peter Weir.

Đồ lót phong cách Victoriana được cách tân là ý tưởng nền tảng, xuyên suốt các mẫu thiết kế tinh khôi tông màu pastel: Áo croptop cotton; quần shorts; váy ngắn bất đối xứng; đầm có họa tiết kẻ sọc trên nền vải organdy trong vắt; áo len lửng đan hoa; v.v…

“Giấc mộng xuân-hè” của Simons tuy bay bổng nhưng đồng thời cũng rất thực tế, phù hợp với nhiều nhu cầu mặc đẹp của cuộc sống thường ngày. Chẳng hạn như áo khoác dây kéo sporty; áo khoác kẻ sọc; áo khoác điểm xuyết với pli xếp hay hoa 3D; bộ suits tông suyệt tông giản dị; hay áo len hồng đậm uốn lượn phần lai áo, v.v…

Bên cạnh đó, giày mũi nhọn gót thấp, đế trụ to với quai giày quấn quanh cổ chân và các mẫu túi xách phom dáng cụ thể chắc chắn sẽ là một trong những món phụ kiện được khao khát nhất sau khi mùa thời trang Xuân-Hè 2016 kết thúc.

SAINT LAURENT

thoi-trang-xuan-he-SL-A
BST gợi nhớ đến hình ảnh cá tính, nổi loạn của Kate Moss và Courtney Love vào thập niên 90.

Chỉ với một cái liếc mắt nhìn sơ qua BST Xuân-Hè 2016 của Hedi Slimane cho nhà mốt Saint Laurent thì chắc chắn sẽ hiếm có ai mà không nhận ra được hình ảnh nổi loạn, hơi ngông và ngổ ngáo của Kate Moss và Courtney Love trong thập niên 90.

Khác với những mùa cũ, BST – mang chủ đề grunge và lấp lánh – chiếm đại đa số là các mẫu đầm hai dây phom suông, tuy đơn giản nhưng có những đường cắt khéo léo và được trang trí bằng những chi tiết tinh tế như: Ren; sequins ánh kim loại; patchwork; v.v…

Hình ảnh “quý cô tiệc tùng trẻ trung mang vẻ đẹp lả lướt, gợi cảm đầy sắc sảo với lối hành xử kiêu kỳ” được khắc họa rất rõ qua vương miệng đội đầu; giày boots Wellington; những chiếc đầm satin đen dài chạm sàn; mini-dress ren và ánh kim mặc cùng áo khoác da cực ngầu hay áo khoác lông. Bên cạnh đó, Slimane bổ sung tính hiện thực vào BST với áo khoác trenchcoat màu beige; áo khoác denim oversized; quần jeans và áo vest. Bảng màu tương đối trung tính với trắng xám, các tông ấm như cát vàng, beige, xanh jeans và đen.

Hedi Slimane là một trong những thế hệ các nhà thiết kế tiên phong đưa tính thực tế lên sàn diễn thời trang, hồi sinh sự nổi loạn của văn hóa rock ‘n’ roll và tiếp cận trực tiếp đến văn hóa tuổi trẻ.

DRIES VAN NOTEN

thoi-trang-xuan-he-DVN-A

Có lẽ retro là phong cách nổi bật nhất trong năm nay, bằng chứng là Gucci, Marc Jacobs, Fendi và cả Dries Van Noten đều có những nét chấm phá rất riêng. “Một người phụ nữ lòe loẹt,” Dries Van Noten đưa ra hình ảnh ông hướng tới trong mùa Xuân-Hè 2016.

Như đã nói, nét retro của BST nằm ở kiểu tóc thập niên 40 của người mẫu, áo bra những năm 50, ở những mẫu áo vai ngang mạnh mẽ, hay ở những chiếc đầm midi thập niên 30. Màu sắc, hoa văn sặc sỡ là hai yếu tố cốt lõi trong phong cách sáng tạo đặc trưng của Van Noten và mỗi mùa chúng lại được cải tiến thú vị hơn. Lần này, họa tiết được giới hạn với tối đa là hai màu, tương phản với nền vải brocade, jacquard, lụa, voan trong suốt, v.v…

Màu sắc, hoa văn sặc sỡ là hai yếu tố cốt lõi trong phong cách sáng tạo đặc trưng của Van Noten và mỗi mùa chúng lại được cải tiến thú vị hơn.

Bảng màu chính hết sức đa dạng, đậm và có nhiều biến chuyển của những tông màu: Xanh, tím, đỏ, vàng cam, xanh lá. Quần ống rộng; áo khoác lửng; áo khoác menswear; vớ chân, găng tay giả hình xăm; quần jeans rống rộng; váy xòe thắt eo và những lớp xếp nhún, dún bèo được bố trí hết sức thông minh là những điểm nổi bật nhất.

Trước khi Alessandro xuất hiện, Dries Van Noten đã luôn nổi tiếng với khả năng kết hợp màu sắc và hoa văn của mình. Sau khi Alessandro xuất hiện, đế chế sặc sỡ của Dries Van Noten không hề lung lay, vẫn đẹp đến mê hoặc.

Bài: Thúy Vy.

Nguồn: ELLE