Nữ diễn viên Brie Larson: “cuối cùng tôi cũng vượt khỏi vùng an toàn của bản thân”

Hơn 20 năm hoạt động ở Hollywood nhưng mãi đến năm ngoái, Brie Larson mới vụt sáng thành sao, bởi cô đã tìm ra lối đi mới cho con đường nghệ thuật

“Cuối cùng tôi cũng vượt khỏi vùng an toàn của bản thân”, Brie Larson – diễn viên đoạt giải Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất Oscar 2016 đã nói về mình một cách giản đơn như vậy. Thế nhưng, khi nhìn lại chặng đường đã qua của nữ diễn viên sinh năm 1989 này mới thấy, thành công không phải lúc nào cũng đến sớm và dễ dàng.

ĐÃ CÓ LÚC MUỐN BỎ CUỘC

Brie bắt đầu sự nghiệp diễn xuất khá sớm, từ năm 6 tuổi. Cô là diễn viên trẻ nhất tham gia khóa đào tạo tại nhà hát American Conservatory ở San Francisco. Cha mẹ đã nuôi dạy Brie và em gái theo phương pháp giáo dục tại nhà. Chính họ là người cổ vũ Brie tham gia các hoạt động biểu diễn trên sân khấu mặc dù lúc ấy, cô bé ước mơ trở thành ảo thuật gia hoặc nhà Ai Cập học. Lên 7 tuổi, Brie có vai diễn đầu tiên khi xuất hiện trong show The Tonight Show With Jay Leno để quảng bá cho Malibu Mudslide Barbie.

Actress Brie Larson arrives on the red carpet for the 88th Oscars on February 28, 2016 in Hollywood, California. AFP PHOTO / VALERIE MACON / AFP / VALERIE MACON

Khởi nghiệp với cả vai trò diễn viên và ca sỹ từ lúc còn khá trẻ, Brie gây ấn tượng khi xuất hiện trong các show truyền hình như Touched By an Angel. Năm 2001, cô được giao vai chính trong phim truyền hình Raising Dad và sau đó là Right on Track (2003), Sleepover (2004) trên kênh Disney.

Năm 2005, Brie phát hành album ca nhạc đầu tiên Finally out of P.E. Vào thời điểm ra đời, album của cô không tạo được tiếng vang nhưng hiện tại, nó lại được người hâm mộ và cả những ai tò mò về nền tảng của nữ ngôi sao thông minh, xinh đẹp và tinh tế này kiếm tìm.

Brie cũng từng xuất hiện trong phim điện ảnh 13 Going on 30 và The Babysister trước khi tạo được tiếng vang với series The United States of Tara. Các tác phẩm cô tham gia đều là những bộ phim ổn, nhưng việc không sở hữu vai nữ chính cùng diễn xuất không có nhiều đột phá khiến Brie vẫn là cái tên khá mờ nhạt giữa rừng sao Hollywood thời ấy.

Chính Brie cũng thừa nhận mình chưa đủ hoàn hảo cho dạng vai nào: “Tôi không đủ đẹp để diễn vai cô gái xinh đẹp, không đủ rụt rè cho một vai diễn nhút nhát. Không có vai nào thực sự phù hợp với tôi”. Đó là lý do cô thường xuyên nghĩ đến việc từ bỏ nghiệp diễn. Hết lần này đến lần khác, Brie mượn xe của mẹ và lái đến văn phòng casting, nơi cô ngồi chung với 20 người khác và lẩm nhẩm những dòng thoại. Cô hiểu rằng họ cũng mong muốn vai diễn này như mình, có thể còn hơn. Sau khi tham gia diễn thử, Brie sẽ chờ đợi một cuộc điện thoại chỉ để nói rằng cô đã quá hạnh phúc, quá mãnh liệt hoặc quá can đảm, không hợp với vai diễn ấy. “Đôi khi sau hàng triệu lần bị hạ gục như thế, trong tôi chỉ còn lại suy nghĩ: “Chúa ơi! Con xong rồi”, Brie nhớ lại, vừa hài hước vừa cay đắng.

NỖ LỰC ĐƯỢC ĐỀN ĐÁP XỨNG ĐÁNG

Vai diễn của Brie trong bộ phim Short Term 12 là bước tạo đà ấn tượng cho thành công ngày hôm nay. Trong vai một giám sát viên của trung tâm bảo trợ xã hội cho các thanh thiếu niên có vấn đề, Brie thể hiện lối diễn xuất tiết chế tinh tế nhưng cũng có những khoảnh khắc bùng nổ ấn tượng. Bộ phim dành được 3 đề cử tại giải thưởng Independent Spirit và nhiều giải thưởng tại Liên hoan phim South by Southwest.

Actress Brie Larson poses with the award for Best Actress in A Motion Picture – Drama for her role in “Room,” in the press room at the 73nd annual Golden Globe Awards, January 10, 2016, at the Beverly Hilton Hotel in Beverly Hills, California. AFP PHOTO / FREDERIC J. BROWN / AFP PHOTO / FREDERIC J BROWN

Vai diễn trong Short Term 12 cũng giúp Abrahamson, đạo diễn của phim Room chú ý đến Brie, mang lại cho cô hàng loạt giải thưởng nâng tầm đẳng cấp. Abrahamson chia sẻ: “Brie không có lối diễn thái quá như một số ngôi sao điện ảnh mà chúng ta đã tôn vinh quá mức. Cô ấy cho tôi cảm giác chân thật về những gì đang thể hiện trên phim”.

Trước đó, Brie từng đóng hài kịch, tham gia lồng tiếng cho chim cánh cụt trong bộ phim hoạt hình Farce of the Penguins. Năm 2015, cô thể hiện vai em gái của Amy Schumer trong Trainwreck. Amy Schumer nhận xét: “Brie xuất sắc đúng như những gì tôi từng nghe. Cô ấy chân thật, tốt bụng. Quan sát Brie diễn xuất khiến tôi như được truyền thêm cảm hứng”.

Khả năng diễn hài kịch và chính kịch của Larson chính là điểm mạnh khiến cô thuyết phục được đạo diễn Jordan Vogt-Roberts của phim Kong: Skull Island. Dự án bom tấn này dự kiến phát hành vào tháng 3–2017. Brie được chọn thể hiện nhân vật Fay Wray, vai diễn có tầm quan trọng ngang với những gì Jessica Lange và Naomi Watts thể hiện trong các phim King Kong trước đó. Dù người hâm mộ tò mò nhưng Brie chưa từng hé răng nửa lời về bộ phim thế nào hay vai diễn cô đảm nhận có tính cách ra sao. “Cô ấy là một phụ nữ”, đó là điều duy nhất Brie tiết lộ.

Khi nhận lời làm bất cứ việc gì, Brie cũng đưa ra lời cam kết đáng tin cậy. Người đại diện truyền thông của cô, Chris Fioto, nhớ lại cuộc nói chuyện với Brie 6 năm trước, khi cô mới ngoài 20 tuổi: “Tôi gợi ý Brie hãy xem qua các tác phẩm của một đạo diễn nọ. Cô ấy thậm chí đã tải sẵn phim ngắn của anh ấy xuống và đưa ra những bình luận về chúng”.

Thời điểm này, nữ diễn viên 27 tuổi thừa nhận: “Cuộc sống của tôi được lên kế hoạch từng phút”. Trước khi nổi tiếng và thành đạt như bây giờ, Brie từng ngủ muộn và dành cả buổi sáng uống trà, chơi ô chữ trên tờ The New York Times với chú chó nhỏ Bowie bên cạnh. Nhưng giờ thì: “Thật khiếm nhã nếu tôi không kiểm tra điện thoại”, Brie cười vang.

GIỮ CUỘC SỐNG BÌNH LẶNG

Rời xa thảm đỏ, những bài diễn văn cảm ơn, rời xa phim trường với các điều khoản bảo mật, Brie vẫn là cô gái 27 tuổi giản dị bên người bạn trai hơn 10 tuổi. Người đàn ông may mắn và đáng mơ ước đó là Alexander Greenwald, ca sỹ nhạc rock đồng thời là nhà sản xuất âm nhạc. Tuy không hoạt động trong lĩnh vực điện ảnh nhưng anh luôn động viên và hỗ trợ cô rất nhiều. Alexander cũng là cái tên luôn được nhắc đến trong các bài diễn văn cảm ơn của Brie, đặc biệt là khi anh đã dành thời gian chăm sóc chú chó cưng Bowie những lúc bạn gái bận rộn trên phim trường.

In this Wed., Sept. 30, 2015 photo, actress Brie Larson poses for a portrait at the Four Seasons Hotel in Los Angeles. Larson stars as Ma in the new film, "Room." The movie opens in U.S. theaters on Friday, Oct. 16, 2015. (Photo by Chris Pizzello/Invision/AP)

Brie chia sẻ trong cuộc phỏng vấn vào tháng Mười Hai năm ngoái: “Càng lúc, cuộc đời tôi càng đi theo một hướng không hề phổ biến mà chỉ có một nhóm nhỏ thấu hiểu”. Không phải cô muốn mình quá khác biệt với mọi người, nhưng đó là cách tránh sự ồn ào không đáng có.

Mặc dù vậy, Brie không ngăn được những gì người khác trông đợi và nói về mình. Tên cô được công chúng nhắc đến đầy ưu ái, gương mặt cô xuất hiện tràn ngập trên những tạp chí nổi tiếng, các nhà thiết kế mong chờ cô mặc trang phục của họ, kịch bản xếp hàng dài chờ cô đọc…

Thế nhưng, Brie vẫn mong muốn giữ gìn cuộc sống riêng. Nữ diễn viên nổi tiếng bày tỏ mong muốn thà bị nhốt trong một kho chứa đồ mấy năm liền còn hơn phải trả lời những câu hỏi riêng tư. Sự nổi tiếng mang lại cho Brie sự bất an, khiến cô từng cân nhắc: “Tôi vẫn muốn ở trong thế giới nhỏ bé của mình, duy trì sự vô danh, vô hình. Mặt khác, tôi cũng có nhu cầu nắm bắt những cơ hội mà cuộc đời đã ban tặng cho mình”.

Tất nhiên, những lợi ích mà sự nổi tiếng đem đến cho Brie lớn hơn rất nhiều so với phí tổn mà cô phải chịu. Trong đó, không thể không nhắc đến sự gia tăng đáng kể của nguồn thu nhập. Tuy vậy, Brie không biến thành shopaholic, lao vào mua sắm hưởng thụ mà chỉ tự thưởng cho mình những món đồ lót mới (điều mà cô cho là xa xỉ). Thậm chí, Brie còn chụp lại ảnh chiếc túi đựng chúng.

Sự khác biệt giữa một tài năng mới vào nghề và ngôi sao hạng A là điều không thể bàn cãi. Ở thời điểm này, Brie khó lòng từ chối danh tiếng đã đến với mình. Cô nói: “Từng cột mốc sự nghiệp trong năm qua đều là những trải nghiệm hoàn toàn mới với tôi. Nó đánh dấu tôi đã vượt khỏi vùng an toàn của bản thân”. Brie từng hoang mang: “Cuộc sống của mình sẽ đổi khác thế nào, tôi không tưởng tượng được. Trong nền công nghiệp điện ảnh, nơi mọi thứ thay đổi nhanh chóng, tôi nhận ra rằng không mong đợi điều gì chính là cách hiệu quả nhất để đi tiếp”.

BẢO VỆ SỰ RIÊNG TƯ

Có một danh sách đối tượng mà Brie Larson không thích nói đến một cách công khai: người bạn trai lâu năm, các món ăn quen thuộc, những dự án từng cố gắng để được tham gia mà không có cơ hội (như việc cạnh tranh với Emilia Clarke để vào vai Sarah Connor trong Terminator Genisys), khu phố cô ở. Mặc dù đã cảm ơn bạn trai rất nhiều lần khi lên nhận giải, Brie vẫn luôn bảo vệ tính riêng tư trong mối quan hệ tình cảm này. Cô khá ngập ngừng khi bộc bạch: “Tôi không giấu anh ấy trong một tòa tháp, tôi chỉ cố gắng hết sức để…” Nói đến đây, Brie đột ngột dừng lại. Nhìn chung, khi cuộc đối thoại đề cập đến vùng cấm thông tin, cô sẽ mỉm cười dịu dàng nhưng dứt khoát. Sau đó, Brie lý giải nguyên nhân của sự dè dặt với truyền thông: “Tôi đang học hỏi từng bước một. Kết thúc một buổi phỏng vấn, tôi thường tự hỏi liệu bản thân cảm thấy dễ chịu hay giống như một phần nào đó thuộc về mình đã bị lấy đi và sắp phơi bày. Ranh giới giữa hai điều này thật quá mong manh và khi ta bước qua nó, chuyện gì sẽ xảy ra tiếp theo…”.

So với những ngôi sao mới nổi, cách cư xử này của Brie có phần bảo vệ mình quá mức. Song với hơn 20 năm kinh nghiệm làm việc ở Hollywood, sự lựa chọn này của cô là có lý do. Ngay cả khi ở Việt Nam, tại buổi họp báo cùng đoàn làm phim Kong: Skull Island, Brie cũng có những động thái bảo vệ thông tin đáng nể. Thời điểm đó, khá ít phóng viên để ý đến Brie vì còn mải mê săn tin về Tom Hiddleston và Samuel Jackson. Một phóng viên hỏi khó Tom về việc so sánh khi diễn với nhiều nữ minh tinh xinh đẹp. Ngay lập tức, Brie thay mặt đoàn làm phim từ chối trả lời những câu hỏi riêng tư mà chỉ tập trung vào các thông tin mà bộ phim có thể công bố.

Về cách xử sự này, Brie chia sẻ: “Tôi không nghĩ rằng sau cùng, điều này (thổ lộ mọi thứ trước công chúng) sẽ giúp tôi trở thành một người nghệ sỹ tốt hơn”. Vì thế, cô sẽ phải tiếp tục tìm cách để bảo vệ sự riêng tư, tránh những cặp mắt cũng như câu hỏi tò mò đang hướng về phía mình.

Sau Kong: Skull Island, Brie Larson sẽ góp mặt trong dự án phim hành động giật gân Free Fire do đạo diễn kỳ cựu Martin Scorsese làm giám đốc sản xuất. Đạo diễn Vogt-Roberts của Kong: Skull Island nói về Brie với những lời có cánh: “Tôi cho rằng việc đông đảo khán giả trên toàn thế giới biết đến cô ấy như một ngôi sao lớn và có khả năng mang lại lợi nhuận khổng lồ chỉ là vấn đề thời gian”.

Thành công hôm nay cùng đường hướng phát triển của Brie Larson khiến cô thường bị đem ra so sánh với Jennifer Lawrence, ngôi sao cùng lứa tuổi nhưng nổi tiếng trước cô. Brie cũng được kỳ vọng sẽ thay thế Jennifer trong dự án The Glass Castle phiên bản điện ảnh, diễn chung cùng Woody Harrelson.

Bài: MỸ TRANG

Ảnh: AFP

Nguồn: herworldvietnam.vn