Nếu muốn trở nên giàu có, bạn hãy bỏ ngay thói xấu này

Những biểu hiện cụ thể sau của tính xấu này góp phần hủy hoại công việc và cuộc sống, ngăn cản bước tiến của chúng ta trên con đường làm giàu và phát triển bản thân.

1. Muốn mọi thứ

Con người không bao giờ thỏa mãn với những gì mình có và luôn tìm mọi cách để có cuộc sống tốt đẹp hơn. Một số người lấp đầy cảm giác thiếu thốn bằng điện thoại thông minh, xe mới, nhà to, quần áo hàng hiệu, những chuyến du lịch sang trọng. Tuy nhiên, để chi trả cho những thứ đắt đỏ và hào nhoáng này, mắc nợ là chuyện dễ thấy.

Có câu: “Những thứ bạn sở hữu sẽ sớm làm chủ bạn”. Hạnh phúc chớp mắt từ những thứ vật chất phù phiếm này dễ làm bạn rơi vào vòng xoáy nợ nần và bạn sẽ sớm nhận ra, bạn có mua sắm bao nhiêu đi nữa cũng không bao giờ là đủ.

2. Sống bất cần

Thêm rượu, thêm bia, thêm một điếu thuốc lá, thêm một bữa ăn nhanh. Thỏa mãn ham muốn ăn uống vô độ có thể dẫn đến một loạt vấn đề sức khỏe. Và chúng ta đều biết rằng chi phi y tế, chữa bệnh không hề rẻ chút nào. Theo một nghiên cứu, số tiền mà người béo phì chi trả để chăm sóc sức khỏe cao hơn 42% so với người có cân nặng trong mức hài hòa. Béo phì cũng có thể dẫn đến nhiều căn bệnh nguy hiểm khác.

Người sống bất cần đời cũng rất dễ nghiện rượu hay ma túy, từ đó dẫn đến các vấn đề về sức khỏe tâm thần như trầm cảm, tâm thần phân liệt hay nhiễm HIV/AIDS… Quá trình điều trị những vấn đề này vừa lâu dài, vừa tốn kém mà bản thân bệnh nhân không còn đủ sức khỏe, sự minh mẫn hay động lực để lao động.

meo-tiet-kiem-tien-cua-phu-nu-giau-co-6738_450

Nếu bạn muốn trở nên giàu có hãy bỏ ngay thói xấu này. (Ảnh minh họa)

3. Coi thường luật pháp

Tham lam thôi thúc con người dấn thân vào những việc làm bất hợp pháp để làm giàu bằng mọi giá. Dĩ nhiên không phải một sáng thức dậy, ai đó có thể ngay lập tức trở thành một tay cướp nhà băng hay tội phạm mạng. Nó bắt đầu từ việc xô đổ những giá trị đạo đức trong công việc, trong cuộc sống, ví dụ như ăn gian trong lúc chơi bài, chơi xấu đồng nghiệp để giành hợp đồng hay trộm vặt trong siêu thị.

Một khi những điều này trở nên bình thường với người ưa lách luật, thì họ sẽ cảm thấy những hành vi đó là hoàn toàn vô hại và ngày càng liều lĩnh làm những việc nguy hiểm hơn như gian lận thuế, chứng khoán, làm giả hóa đơn chứng từ để lừa đảo, bòn rút công quỹ… Đối diện với việc ra tòa, chịu tù tội, hồ sơ bị vết nhơ cũng đồng nghĩa với việc chấm dứt sự nghiệp.

4. Keo kiệt, bủn xỉn

Nhà tư vấn tài chính tiếng tăm Robert Kiyosaki tin rằng một tinh thần phóng khoáng sẽ nhận được sự đền đáp xứng đáng. Đầu tư vào con người và các dự án có tiềm năng thực sự sẽ đem lại nhiều thành công bất ngờ. Mặt khác, chăm chăm tích trữ tài sản, không bao giờ tham gia các hoạt động từ thiện chẳng phải là cách tích cực để quản lý tiền bạc.

Hãy hào phóng và làm nhiều điều tốt sẽ đem lại cho chúng ta sự giàu có về vật chất lẫn tâm hồn. Tiết kiệm từng đồng xu và chờ nhận lãi suất vài phần trăm hằng năm không phải là cách hay để làm giàu. Người keo kiệt, bủn xỉn cũng sống trong tâm thế không thoải mái vì luôn sợ hao tổn, mất mát.

5. Mê cờ bạc

Chúng ta đều đã nghe những câu chuyện, xem nhiều bộ phim hấp dẫn về cách mà cờ bạc có thể mang lại sự giàu có tột bậc cho ai đó sau một vài giây phút. Nhưng trong đời thực, cờ bạc đối với hầu hết chúng ta là con đường dẫn đến khánh kiệt. Mỗi năm có hàng triệu người lao vào cờ bạc để thử vận may, trong đó có 2% là con nghiện nặng và dĩ nhiên là họ thua nhiều hơn thắng.
Một trận thắng nhỏ kích thích tay chơi tiếp tục cho đến khi thua sạch, càng gỡ càng thua mà kết cục thì ai cũng rõ: “Cờ bạc là bác thằng bần”.

6.Vay nợ quá nhiều

Nếu bạn cứ tiếp tục vay tiền để tiêu xài thì sẽ chẳng bao giờ bạn có thể giàu có được. Ngay cả tiền được mượn với mục đích kinh doanh thì bạn cũng nên có kế hoạch trả nợ càng sớm càng tốt.

7. Đầu tư ‘mù quáng’

Nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett từng nói: ‘Rủi ro lớn nhất đến từ việc không hiểu rõ bản thân mình đang làm gì’. Trước khi đầu tư vào một lĩnh vực nào đó bạn cần tìm hiểu kỹ về nó.
Đừng đặt cược tài sản của mình một cách mù quáng hoặc nghe theo những lời khuyên đầu tư không có căn cứ.

8. Không cố gắng mà mong thành quả đến dễ dàng

Người xưa có câu “Tay làm hàm nhai, tay quai miệng trễ” để nhắc nhở mỗi chúng ta phải duy trì tinh thần chăm chỉ lao động. Không có thành công nào đến với ta dễ dàng mà đều phải thông qua quá trình làm việc và phấn đấu không ngừng.

Nếu vì một lý do thể chất hay tinh thần nào đó tạm thời khiến bạn mất đi niềm vui, động lực làm việc thì hãy luôn nhớ rằng chính công việc là phương tiện nuôi sống bản thân và ngoài một số những áp lực hay khó khăn thì công việc giúp ta sống có nghĩa và phát triển bản thân theo những hướng tích cực. Nhìn lại những tỉ phú giàu nhất thế giới, họ đều là những người làm việc cật lực để đạt được mục tiêu.

Hà Phương (T/H)/Theo Khỏe & Đẹp